ภาวะตลาดน้ำมันแรงขายทำกำไร ถ่วงน้ำมัน WTI ปิดลบ 1 เซนต์

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 17, 2014 06:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กยังคงปิดขยับลงเมื่อคืนนี้ (16 มิ.ย.) เนื่องจากนักลงทุนเทขายทำกำไรหลังจากสัญญาน้ำมันดิบพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในระหว่างวัน อย่างไรก็ตาม สัญญาน้ำมันดิบยังคงเคลื่อนไหวในระดับสูง อันเนื่องมาจากสถานการณ์รุนแรงในอิรัก

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนก.ค.ลดลง 1 เซนต์ ปิดที่ 106.9 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังจากพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในระหว่างวันที่ 107.54 ดอลลาร์ โดยสัญญาน้ำมันดิบ WTI เดือนก.ค.จะครบกำหนดส่งมอบในวันที่ 20 มิ.ย.นี้

ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนส.ค.ที่ตลาดลอนดอน เพิ่มขึ้น 48 เซนต์ ปิดที่ 112.94 ดอลลาร์/บาร์เรล

นักลงทุนเทขายทำกำไรหลังจากสัญญาน้ำมันดิบ WTI พุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในระหว่างวันที่ 107.54 ดอลลาร์ อย่างไรก็ตาม สถานการณ์รุนแรงในอิรักยังคงเป็นปัจจัยที่ช่วยหนุนให้สัญญาน้ำมันดิบเคลื่อนไหวในระดับสูง

รมว.กลาโหมสหรัฐได้สั่งการให้เรือ USS Mesa Verde ซึ่งเป็นเรือรบสะเทิ้นน้ำสะเทิ้นบกของสหรัฐ เดินทางไปยังอ่าวเปอร์เซีย และยังได้เพิ่มมาตรการด้านความปลอดภัยที่สถานทูตสหรัฐในกรุงแบกแดด และได้อพยพเจ้าหน้าที่บางส่วน

นอกจากนี้ สัญญาน้ำมันดิบยังได้รับแรงหนุนจากข้อมูลเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งของสหรัฐ โดยเมื่อช่วงค่ำวานนี้ตามเวลาไทย ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขานิวยอร์กรายงานว่า ดัชนีภาวะธุรกิจโดยรวม (Empire State Index) เดือนมิ.ย.ยังคงปรับตัวขึ้นแตะ 19.28 หลังจากพุ่งขึ้นสู่ระดับ 19.01 ในเดือนพ.ค. ซึ่งแสดงถึงกิจกรรมภาคการผลิตในนิวยอร์กที่เพิ่มขึ้นอย่างแข็งแกร่งต่อเนื่อง

ขณะเดียวกันเฟดรายงานว่า การผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนพ.ค.ปรับตัวขึ้น 0.6% ซึ่งสูงกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดไว้ว่าจะเพิ่มขึ้น 0.5% ส่วนอัตราการใช้กำลังการผลิตในเดือนพ.ค.เพิ่มขึ้น 0.2% สู่ระดับ 79.1% นับเป็นสัญญาณล่าสุดว่าภาคอุตสาหกรรมของสหรัฐมีการฟื้นตัวขึ้นอีกครั้ง หลังจากปรับตัวย่ำแย่จากสภาพอากาศที่หนาวเย็นรุนแรง นอกจากนี้ สมาคมผู้สร้างบ้านแห่งชาติ (NAHB) ของสหรัฐ เปิดเผยว่าดัชนีความเชื่อมั่นผู้สร้างบ้านสหรัฐในเดือนมิ.ย.เพิ่มขึ้น 4 จุด แตะ 49 จากระดับ 45 ในเดือนพ.ค. โดยเป็นการปรับตัวขึ้นครั้งแรกในปีนี้ ซึ่งแสดงให้เห็นว่าตลาดที่อยู่อาศัยของสหรัฐกำลังมีเสถียรภาพ หลังเผชิญสภาพอากาศที่เลวร้ายในช่วงต้นปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ