ราคาน้ำมัน WTI ลดลง 89 เซนต์ หลังพุ่งแรงสัปดาห์ที่แล้ว ขณะนลท.ยังจับตาสถานการณ์อิรัก

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 17, 2014 19:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) เดือนก.ค. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ตลาด NYMEX ปรับตัวลง 89 เซนต์ แตะที่ 106.01 ดอลลาร์/บาร์เรล เนื่องจากนักลงทุนมองว่า ราคาน้ำมันที่พุ่งแตะระดับสูงสุดในรอบ 9 เดือนเมื่อสัปดาห์ที่แล้วนั้นอาจมากเกินไป ด้านสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ปรับตัวลงเป็นวันที่สอง โดยลดลง 78 เซนต์ หรือ 0.7% แตะที่ 112.16 ดอลลาร์/บาร์เรล ก่อนขยับมาอยู่ที่ 112.60 ดอลลาร์ เมื่อเวลา 12.23 น.ตามเวลาลอนดอน จากกระแสคาดการณ์ที่ว่าสถานการณ์รุนแรงอาจไม่ส่งผลกระทบต่อการผลิตน้ำมันในอิรัก

นักลงทุนยังคงติดตามสถานการณ์รุนแรงในอิรักอย่างใกล้ชิด โดยนายกรัฐมนตรี นูรี อัล-มาลีกี ของอิรัก กำลังพยายามหาทางยึดดินแดนที่ถูกกลุ่มรัฐอิสลามอิรักและเลอแวนท์ (ISIL) ยึดครองไปกลับคืนมา ขณะที่กองกำลังชาวเคิร์ดได้เคลื่อนกำลังพลออกนอกเขตปกครองตนเองทางตอนเหนือของประเทศ และกำลังช่วยกันปกป้องเมืองเคอร์คุก ซึ่งเป็นแหล่งน้ำมันใหญ่อันดับสี่ของอิรัก จากกลุ่มติดอาวุธ

อย่างไรก็ดี สำนักงานพลังงานสากล (IEA) เปิดเผยในวันนี้ว่า ผลผลิตน้ำมันของอิรักยังไม่ได้รับความเสียหายจากสถานการณ์รุนแรงในประเทศ

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนก.ค.เพิ่มขึ้น 38 เซนต์ หรือ 0.4% ปิดที่ 106.91 ดอลลาร์/บาร์เรล ซึ่งเป็นระดับปิดสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 18 ก.ย.2556 ขณะที่ตลอดสัปดาห์ ราคาพุ่งขึ้น 4.1% โดยนักวิเคราะห์มองว่าราคาน้ำมันดิบได้ซึมซับปัจจัยเกี่ยวกับสถานการณ์อิรักไปแล้ว และราคาอาจกำลังพุ่งขึ้นสูงเกินไป

นักลงทุนรอดูรายงานสต็อกน้ำมันรายสัปดาห์จากสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงาน (EIA) ของสหรัฐในวันพุธนี้ ขณะที่การปิโตรเลียมสหรัฐ (API) ซึ่งเป็นหน่วยงานด้านพลังงานของภาคเอกชน มีกำหนดเปิดเผยข้อมูลดังกล่าวในวันนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ