ราคาน้ำมัน WTI พุ่ง 66 เซนต์ หลังสต็อกน้ำมันดิบลด,วิกฤตสถานการณ์อิรัก

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 19, 2014 20:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) เดือนก.ค. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ตลาด NYMEX พุ่งขึ้น 66 เซนต์ แตะที่ 106.63 ดอลลาร์/บาร์เรล เมื่อเวลาประมาณ 11:56 น. ตามเวลาลอนดอน หลังมีรายงานว่าสต็อกน้ำมันดิบประจำสัปดาห์ปรับตัวลง ขณะที่สถานการณ์ในอิรักทวีความรุนแรงมากขึ้น

ราคาน้ำมัน WTI ปรับตัวขึ้น หลังจากสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) เปิดเผยวานนี้ว่า สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐในรอบสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 13 มิ.ย. ลดลง 579,000 บาร์เรล แตะ 386.3 ล้านบาร์เรล แต่น้อยกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะลดลง 1.1 ล้านบาร์เรล

ราคาน้ำมันยังปรับตัวขึ้นจากสถานการณ์ความรุนแรงในอิรัก โดยก่อนหน้านี้ กลุ่มหัวรุนแรงนิกายสุหนี่ได้โจมตีโรงกลั่นน้ำมันที่ใหญ่ที่สุดในเมืองไบจิ จังหวัดซาลาฮูดินของอิรัก ซึ่งส่งผลให้เกิดเพลิงไหม้อย่างรุนแรง แต่ต่อมามีรายงานว่ากองกำลังทหารของอิรักสามารถยึดคืนโรงกลั่นน้ำมันดังกล่าวได้แล้ว

ทั้งนี้มีรายงานว่า เอ็กซอน โมบิล และบีพีได้เริ่มย้ายพนักงานออกจากอิรัก หลังจากกบฏหัวรุนแรงจากกลุ่มรัฐอิสลามแห่งอิรักและเลแวนท์ (ISIL) ได้ยึดอำนาจเมืองทางตอนเหนือของกรุงแบกแดกของอิรัก ขณะที่ปัจจุบันความขัดแย้งได้ขยายไปยังตอนใต้ของประเทศแล้ว ซึ่งเป็นพื้นที่ที่ EIA ประเมินว่าเป็นฐานการผลิตน้ำมัน 3 ใน 4 ของอิรัก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ