ราคาน้ำมัน WTI ลดลง หลังกิจกรรมภาคการผลิตจีนเดือนต.ค.ขยายตัวชะลอลง

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 3, 2014 20:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาน้ำมันดิบ WTI อ่อนแรงลงในวันนี้ หลังจากจีนเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจซึ่งแสดงให้เห็นว่า กิจกรรมการผลิตของจีนปรับตัวลงเล็กน้อยในเดือนต.ค. แม้จะยังอยู่ในภาวะขยายตัวก็ตาม

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) เดือนธ.ค. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกที่ตลาด NYMEX ปรับตัวลง 24 เซนต์ แตะที่ 80.78 ดอลลาร์/บาร์เรล เมื่อเวลาประมาณ 11.48 น.ตามเวลาลอนดอนในวันนี้

เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา สถาบันสถิติแห่งชาติของจีนเปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิต ซึ่งเป็นดัชนีชี้วัดกิจกรรมการผลิตในจีนประจำเดือนต.ค. ปรับตัวลดลง 0.3 จากเดือนก.ย. มาอยู่ที่ระดับ 50.8 และต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ระดับ 51.2

ส่วนในวันนี้ ทางการจีนรายงานว่า ดัชนี PMI ภาคบริการของจีนในเดือนต.ค.ชะลอตัวลงเล็กน้อย โดยดัชนีปรับตัวลดลงแตะระดับ 53.8 จากระดับ 54 ในเดือนก.ย.

ทางด้านกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปค) ซึ่งผลิตน้ำมันเป็นสัดส่วนราว 40% ของทั้งโลกกำลังทำสงครามราคากันเพื่อปกป้องส่วนแบ่งตลาดซึ่งกำลังอยู่ในภาวะซบเซา ขณะที่สมาชิกโอเปคบางประเทศเรียกร้องให้มีการปรับลดการผลิตลง ท่ามกลางสัญญาณบ่งชี้เกี่ยวกับอุปสงค์น้ำมันทั่วโลกที่ชะลอตัว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ