ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดลบ 97 เซนต์ หลังซาอุฯลดราคาน้ำมันให้เอเชีย

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday December 6, 2014 11:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดปรับตัวลงเมื่อคืนนี้ (5 ธ.ค.) โดยได้รับแรงกดดันหลังจากที่ซาอุดิอาระเบียประกาศลดราคาน้ำมันที่เสนอขายให้กับลูกค้าในเอเชียลงอีก

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนม.ค. ลดลง 97 เซนต์ ปิดที่ 65.84 ดอลลาร์/บาร์เรล

ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนม.ค. ลดลง 57 เซนต์ ปิดที่ 69.07 ดอลลาร์/บาร์เรล

ราคาน้ำมันปรับตัวลง หลังจากที่ซาอุดิอาระเบียน ออยล์ ซึ่งเป็นบริษัทน้ำมันรายใหญ่ที่สุดในประเทศประกาศลดราคาน้ำมันเดือนหน้าลงอีกให้แก่ลูกค้าในเอเชีย นับเป็นระดับราคาที่ต่ำสุดในรอบกว่า 14 ปี

นอกจากนี้ ราคาน้ำมัน WTI ยังปรับตัวลง โดยได้รับแรงกดดันจากการแข็งค่าของสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐเมื่อเทียบกับสกุลเงินสำคัญอื่นๆ จากกระแสคาดการณ์ว่าธนาคารกลางสหรัฐ(เฟด) อาจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปีหน้า เมื่อประเมินจากตลาดแรงงานที่ดีขึ้น ภายหลังกระทรวงแรงงานสหรัฐเผยยอดจ้างงานนอกภาคเกษตรของสหรัฐในเดือนพ.ย. เพิ่มขึ้น 321,000 ราย ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นในอัตราเร็วที่สุดนับตั้งแต่เดือนม.ค. 2555 และสูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ 230,000 ราย ส่วนอัตราว่างานยังคงทรงตัวอยู่ที่ 5.8% ในเดือนพ.ย.

ทั้งนี้ ตลาดน้ำมันปรับตัวลงอย่างต่อเนื่อง โดยในเดือนที่แล้วร่วงลงถึง 18% เนื่องจากกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปค) มีมติคงเพดานการผลิตน้ำมันดิบไว้ที่ 30 ล้านบาร์เรลต่อวันในการประชุมครั้งล่าสุดที่กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย เมื่อปลายเดือนพ.ย.ที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ