(แก้ไข) ภาวะตลาดน้ำมัน: น้ำมัน WTI ปิดบวก 51 เซนต์ จากแรงช้อนซื้อหลังร่วงหนัก

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 31, 2014 07:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ขอแก้ไขเนื้อหาข่าวในย่อหน้าแรก จากเดิมที่ระบุว่า ..ปิดขยับลง เป็น ...ปิดเพิ่มขึ้น โดยข้อความที่แก้ไขแล้วมีดังนี้

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดเพิ่มขึ้นเล็กน้อยเมื่อคืนนี้ (30 ธ.ค.) เนื่องจากเทรดเดอร์เริ่มเข้าช้อนซื้อหลังจากราคาร่วงลงอย่างหนักเมื่อวานนี้

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนก.พ.ปิดเพิ่มขึ้น 51 เซนต์ แตะที่ 54.12 ดอลลาร์/บาร์เรล

ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนก.พ.ที่ตลาดลอนดอน ปิดบวกขึ้น 2 เซนต์ ที่ 57.90 ดอลลาร์/บาร์เรล

นอกเหนือจากแรงซื้อของเทรดเดอร์แล้ว ราคาน้ำมันยังได้รับปัจจัยบวกจากปัญหาการผลิตในลิเบีย หลังจากบริษัทเนชันแนล ออยล์ คอร์ปของทางการลิเบีย เปิดเผยว่า เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา กลุ่มหัวรุนแรงได้โจมตีท่าเรือขนส่งน้ำมันเอส ไซเดอร์ ซึ่งเป็นท่าขนส่งน้ำมันที่ใหญ่ที่สุดของประเทศ โดยส่งผลให้เกิดเพลิงลุกไหม้ถังเก็บน้ำมันหลายแห่ง

หลังการจู่โจมดังกล่าว มีรายงานว่าการผลิตน้ำมันของลิเบียร่วงลงอย่างน้อย 65% จากระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 850,000 บาร์เรล/วันในเดือนต.ค.

อย่างไรก็ตาม ความวิตกเกี่ยวกับภาวะอุปทานล้นตลาดจะยังคงสร้างแรงกดดันช่วงขาลงต่อราคาน้ำมัน

เมื่อวันพุธที่แล้ว สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐในรอบสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 19 ธ.ค. พุ่งขึ้น 7.3 ล้านบาร์เรล แตะ 387.2 ล้านบาร์เรล สวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะร่วงลงประมาณ 1.8 ล้านบาร์เรล

ส่วนกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปค) ก็ยังคงตรึงโควตาการผลิตไว้ที่ 30 ล้านบาร์เรล/วันในการประชุมเมื่อวันที่ 27 พ.ย.ที่กรุงเวียนนา ซึ่งนับเป็นปัจจัยถ่วงราคาน้ำมัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ