ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดร่วง $1.78 หลังสต็อกน้ำมันดิบสหรัฐพุ่ง

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 29, 2015 07:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดร่วงลงเมื่อคืนนี้ (28 ม.ค.) หลังจากสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งทำให้นักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับภาวะอุปทานน้ำมันดิบล้นตลาด

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนมี.ค.ร่วงลง 1.78 ดอลลาร์ ปิดที่ 44.45 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนมี.ค.ที่ตลาดลอนดอน ร่วงลง 1.13 ดอลลาร์ ปิดที่ 48.47 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบได้รับแรงกดดันจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับภาวะอุปทานน้ำมันดิบล้นตลาด หลังจาก EIA รายงานว่า สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐพุ่งขึ้น 8.9 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเพียง 4.1 ล้านบาร์เรล

ส่วนสต็อกน้ำมันดิบที่เมืองคุชชิ่ง รัฐโอกลาโฮมา ซึ่งเป็นจุดส่งมอบน้ำมันสัญญาน้ำมันดิบ พุ่งขึ้น 2.085 ล้านบาร์เรล

อย่างไรก็ตาม สต็อกน้ำมันเบนซินลดลง 2.6 ล้านบาร์เรล ตรงข้ามกับที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 320,000 บาร์เรล และสต็อกน้ำมันกลั่น ซึ่งรวมถึงฮีตติ้งออยล์และน้ำมันดีเซล ลดลง 3.9 ล้านบาร์เรล ซึ่งปรับลงมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะลดลงเพียง 1.7 ล้านบาร์เรล

นอกจากนี้ สัญญาน้ำมันดิบยังได้รับแรงกดดันจากสกุลเงินดอลลาร์ที่แข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักๆ หลังจากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เปิดเผยในการประชุมครั้งล่าสุด เฟดจะคงอัตราดอกเบี้ยใกล้ 0% อย่างน้อยจนถึงกลางปีนี้ ซึ่งถือเป็นการส่งสัญญาณว่าเฟดพร้อมที่จะเปิดกว้างในเรื่องการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ