ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดพุ่ง $3.48 หลังบริษัทพลังงานแห่ลดการลงทุน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 4, 2015 07:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นเมื่อคืนนี้ (3 ก.พ.) หลังจากมีรายงานว่า บริษัทพลังงานหลายแห่งได้ปรับลดการลงทุนด้านการผลิตน้ำมัน หลังจากราคาน้ำมันดิบร่วงลงอย่างหนักในช่วงก่อนหน้านี้

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนมี.ค.พุ่งขึ้น 3.48 ดอลลาร์ ปิดที่ 53.05 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนมี.ค.ที่ตลาดลอนดอน พุ่งขึ้น 3.16 ดอลลาร์ ปิดที่ 57.91 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบพุ่งขึ้นหลังจากบริษัทพลังงานหลายแห่งประกาศปรับลดการลงทุนด้านการผลิตน้ำมัน รวมถึงบริษัทบริติช ปิโตรเลียม (BP) ที่ระบุว่า ทางบริษัทจะลดค่าใช้จ่ายในการลงทุน 13% ในปีนี้ หลังราคาน้ำมันปรับตัวลงอย่างมาก

การประกาศลดค่าใช้จ่ายในการลงทุนของ BP มีขึ้นหลังจากที่บริษัทเชฟรอนประกาศเช่นเดียวกันในสัปดาห์ที่แล้ว โดยระบุว่าจะลดค่าใช้จ่ายลง 13% สู่ระดับ 3.5 หมื่นล้านดอลลาร์

ขณะที่เอ็กซอน โมบิลเปิดเผยว่า บริษัทมียอดการลงทุนในปี 2557 อยู่ที่ 3.85 หมื่นล้านดอลลาร์ ลดลง 4 พันล้านดอลลาร์จากปี 2556 พร้อมกับคาดว่า ทางบริษัทอาจจะใช้เงินลงทุนต่ำกว่า 3.7 หมื่นล้านดอลลาร์ในอีกหลายปีข้างหน้า

ส่วนเชฟรอน คอร์ปอเรชันเปิดเผยว่า ทางบริษัทจะลดค่าใช้จ่ายลง 13% สู่ระดับ 3.5 หมื่นล้านดอลลาร์ และรอยัล ดัทช์ เชลล์ ประกาศตัดงบรายจ่ายด้านการลงทุน 1.5 หมื่นล้านดอลลาร์ในช่วง 3 ปีข้างหน้า หลังเผยกำไรลดลงจากการทรุดตัวของราคาน้ำมัน

นอกจากนี้ ผลการสำรวจของเบเกอร์ ฮิวจ์ระบุว่า จำนวนแท่นขุดเจาะน้ำมันในสหรัฐ ปรับตัวลง 7% ในสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งนักวิเคราะห์มองว่า จำนวนแท่นขุดเจาะที่ลดลงนั้น เป็นสัญญาณว่าการร่วงลงของราคาน้ำมันจะส่งผลต่อการผลิตน้ำมันในอนาคต

นักลงทุนจับตาดูรายงานสต็อกน้ำมันดิบประจำสัปดาห์ซึ่งสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) จะเปิดเผยในวันพุธนี้เวลา 22.30 น.ตามเวลาไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ