เลขาฯโอเปกคาดตลาดน้ำมันโลกกลับมาสมดุลอีกครั้งในช่วงครึ่งหลังของปีนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 9, 2015 11:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอับดุลเลาะห์ เอล-บาดรี เลขาธิการกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) ได้กล่าวในระหว่างแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนที่เมืองมานามา ประเทศบาห์เรน ว่า ตลาดน้ำมันดิบทั่วโลกมีแนวโน้มที่จะกลับมาอยู่ในภาวะสมดุลได้อีกครั้งในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ หลังจากที่ตลาดมีอุปทานที่สูงเกินไปถึง 2 ล้านบาร์เรลต่อวัน จนเป็นเหตุให้ราคาน้ำมันร่วงลงอย่างหนัก

ทั้งนี้ นายเอล-บาดรีระบุว่า อุปสงค์น้ำมันดิบในปี 2557 อยู่ที่ระดับต่ำกว่า 1 ล้านบาร์เรลต่อวัน แต่ก็คาดว่า จะเพิ่มขึ้น 1.2 ล้านบาร์เรลต่อวันในปีนี้

นอกจากนี้ นายเอล-บาดรีกล่าวว่า ในอีก 25 ปีข้างหน้านั้น อุตสาหกรรมน้ำมันจำเป็นต้องใช้เม็ดเงินลงทุนอีก 10 ล้านล้านดอลลาร์ เพื่อรอบรับความต้องการน้ำมันที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 60%

ส่วนในประเด็นการผลิตน้ำมันของโอเปกนั้น นายเอล-บาดรีกล่าวว่า โอเปกไม่สามารถเพิ่มปริมาณการผลิตได้ เนื่องจากปริมาณการผลิตหินน้ำมัน (shale oil) ที่สูงขึ้น รวมทั้งผู้ผลิตนอกกลุ่มโอเปกได้เพิ่มปริมาณการผลิตด้วยเช่นกัน

ทั้งนี้ นายเอล-บาดรีได้เรียกร้องให้ประเทศสมาชิกโอเปกยังคงเดินหน้าการลงทุนและกระจายความเสี่ยงทางเศรษฐกิจ เนื่องจากหลายประเทศต้องพึ่งพารายได้จากน้ำมันเป็นสว่นใหญ่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ