ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดลบ 49 เซนต์ เหตุวิตกภาวะอุปทานล้นตลาด

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 7, 2015 07:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดลบเมื่อคืนนี้ (6 ส.ค.) เนื่องจากนักลงทุนยังคงวิตกกังวลเกี่ยวกับภาวะอุปทานน้ำมันล้นตลาด หลังจากสหรัฐเปิดเผยสต็อกน้ำมันเบนซินและปริมาณการผลิตน้ำมันดิบที่สูงขึ้นในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมา ขณะที่โกลด์แมน แซคส์ ระบุว่า ตลาดน้ำมันโลกกำลังเผชิญภาวะอุปทานส่วนเกินที่สูงขึ้น

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนก.ย.ลดลง 49 เซนต์ ปิดที่ 44.66 ดอลลาร์/บาร์เรล

ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนก.ย.ที่ตลาดลอนดอน ลดลง 7 เซนต์ ปิดที่ 49.52 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ยังคงปรับตัวลดลง เนื่องจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับภาวะอุปทานน้ำมันล้นตลาด หลังจากสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันเบนซินในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 31 ก.ค.เพิ่มขึ้น 811,000 บาร์เรล สู่ระดับ 216.7 ล้านบาร์เรล ตรงข้ามกับที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะลดลง 600,000 บาร์เรล ขณะที่ปริมาณการผลิตน้ำมันดิบในช่วงเวลาดังกล่าว เพิ่มขึ้น 52,000 บาร์เรล สู่ระดับ 9.465 ล้านบาร์เรลต่อวัน

นักวิเคราะห์กล่าวว่า การเพิ่มขึ้นอย่างผิดคาดของสต็อกน้ำมันเบนซินส่งผลให้นักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับภาวะอุปทานน้ำมันที่สูงขึ้น แม้ว่า EIA ระบุว่าสต็อกน้ำมันดิบลดลง 4.4 ล้านบาร์เรล สู่ระดับ 455.3 ล้านบาร์เรลก็ตาม

นักลงทุนวิตกกังวลในเรื่องดังกล่าวมากขึ้น เมื่อโกลด์แมน แซคส์เปิดเผยในรายงานล่าสุดว่า ตลาดน้ำมันโลกมีปริมาณน้ำมันส่วนเกินอยู่ 2 ล้านบาร์เรลต่อวันในขณะนี้ เมื่อเทียบกับระดับ 1.8 ล้านบาร์เรลต่อวันในช่วง 6 เดือนแรกของปีนี้

นอกจากนี้ นักลงทุนยังกังวลว่า หากการยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรอิหร่านมีผลบังคับใช้ ก็จะทำให้อิหร่านสามารถผลิตและส่งออกน้ำมันได้มากขึ้น ซึ่งจะส่งผลให้ปริมาณน้ำมันในตลาดโลกสูงขึ้นด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ