ราคาน้ำมัน WTI พลิกพุ่งกว่า 4% ขานรับ ECB เปิดช่องอัดฉีดเงินกระตุ้นศก.

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 3, 2015 22:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI พลิกพุ่งกว่า 4% ในวันนี้ หลังอ่อนตัวลงในช่วงแรก โดยได้แรงหนุนจากตลาดหุ้นที่ดีดตัวขึ้น และการที่ธนาคารกลางยุโรป (ECB) ระบุว่าพร้อมที่จะเพิ่มการอัดฉีดเงินในมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ

ณ เวลา 22.04 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนต.ค. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ตลาด NYMEX ทะยานขึ้น 2.13 ดอลลาร์ หรือ 4.61% สู่ระดับ 48.38 ดอลลาร์/บาร์เรล

ราคาน้ำมัน WTI อ่อนตัวลงแตะ 46.20 ดอลลาร์ในช่วงก่อนหน้านี้ โดยถูกกดดันจากรายงานที่ระบุว่าสหรัฐมีสต็อกน้ำมันมากกว่าที่คาดไว้

นายมาริโอ ดรากี ประธาน ECB กล่าวในวันนี้ว่า ECB พร้อมที่จะเพิ่มการอัดฉีดเงินในมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจวงเงิน 1.1 ล้านล้านยูโร (1.2 ล้านล้านดอลลาร์) เพื่อกระตุ้นเงินเฟ้อให้ฟื้นตัวจากระดับต่ำไปสู่เป้าหมายที่ระดับใกล้ 2% และเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ

ทั้งนี้ ECB ระบุก่อนหน้านี้ว่าจะซื้อพันธบัตรมูลค่า 6 หมื่นล้านยูโรต่อเดือน จนถึงเดือนก.ย.ปีหน้า โดยเริ่มต้นในเดือนมี.ค. คิดเป็นวงเงินรวม 1.1 ล้านล้านยูโร ซึ่งมีเป้าหมายที่จะอัดฉีดเม็ดเงินใหม่ๆเข้าสู่เศรษฐกิจของประเทศยูโรโซนที่กำลังซบเซาลง และจัดการกับภาวะเงินฝืดและอัตราว่างงานในยูโรโซน โดย ECB จะซื้อพันธบัตร เพื่อทำให้อัตราเงินเฟ้ออยู่ใกล้ระดับ 2%

นายดรากีระบุในวันนี้ว่า ECB สามารถปรับขนาด, สัดส่วนการซื้อพันธบัตร และช่วงเวลาในการซื้อพันธบัตร หากมีความจำเป็น

ประธาน ECB ยังยืนยันว่า ECB จะเดินหน้าโครงการดังกล่าว จนกระทั่งอัตราเงินเฟ้อปรับตัวสู่เป้าหมายของ ECB ที่ใกล้ระดับ 2%

ขณะนี้ อัตราเงินเฟ้อของยูโรโซนอยู่ที่ 0.2% โดยได้รับผลกระทบจากอุปสงค์ที่อ่อนแอ และการขยายตัวของเศรษฐกิจโลกที่ต่ำกว่าคาด

ตลาดหุ้นนิวยอร์กเปิดแดนบวกในวันนี้ โดยได้รับอานิสงส์จากตัวเลขเศรษฐกิจที่สดใสของสหรัฐ

ณ เวลา 21.01 น.ตามเวลาไทย ดัชนี DJIA ตลาดหุ้นนิวยอร์กอยู่ที่ 16,451.03 จุด เพิ่มขึ้น 101.55 จุด หรือ 0.60%

ตลาดได้แรงหนุนจากการเปิดเผยตัวเลขดุลการค้าสหรัฐที่ขาดดุลลดลง ขณะที่จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานแม้ว่าเพิ่มขึ้นในสัปดาห์ที่แล้ว แต่ทิศทางโดยรวมยังคงบ่งชี้ภาวะแข็งแกร่ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ