ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดลบ 11 เซนต์ เหุวิตกอุปทาน,ศก.จีน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 9, 2015 07:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดขยับลงเมื่อคืนนี้ (8 ก.ย.) โดยได้รับแรงกดดันจากความวิตกเกี่ยวกับปริมาณน้ำมันจำนวนมากในตลาดโลก ตลอดจนภาวะเศรษฐกิจจีนที่ชะลอตัว หลังจากมีการเปิดเผยข้อมูลการค้าที่ย่ำแย่

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนต.ค.ปิดลดลง 11 เซนต์ แตะที่ 45.94 ดอลลาร์/บาร์เรล

ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนต.ค.ที่ตลาดลอนดอน ปิดพุ่งขึ้น 1.89 ดอลลาร์ ที่ 49.52 ดอลลาร์/บาร์เรล

ความกังวลเกี่ยวกับภาวะชะลอตัวทางเศรษฐกิจของจีนยังคงเป็นปัจจัยที่กดดันราคาน้ำมัน หลังจากสำนักงานศุลกากรจีนเปิดเผยเมื่อวานนี้ว่า การค้าต่างประเทศของจีนในเดือนส.ค.ปรับตัวลง 9.7% เมื่อเทียบรายปี สู่ระดับ 2.04 ล้านล้านหยวน (3.208 แสนล้านดอลลาร์) ซึ่งเป็นการปรับตัวลงรุนแรงมากขึ้นหลังจากที่หดตัว 8.8% ในเดือนก.ค.

ส่วนการส่งออกในเดือนส.ค.ลดลง 6.1% เทียบรายปี แตะ 1.2 ล้านล้านหยวน หลังจากร่วงลง 8.9% ในเดือนก.ค. ขณะที่การนำเข้าในเดือนส.ค.ร่วงลง 14.3% มาอยู่ที่ 8.361 แสนล้านหยวน หลังจากลดลง 8.6% ในเดือนก.ค.

นักวิเคราะห์มองว่า นอกเหนือจากความวิตกเกี่ยวกับเศรษฐกิจจีนแล้ว ตลาดยังกังวลเกี่ยวกับปริมาณน้ำมันจำนวนมากในตลาดโลก และสถานการณ์จะเลวร้ายมากขึ้นหากปริมาณน้ำมันจากอิหร่านหลั่งไหลเข้าสู่ตลาดโลกอีกครั้ง

อย่างไรก็ตาม สัญญาน้ำมันปิดปรับตัวลงไม่มากนัก เนื่องจากนักลงทุนบางส่วนมีมุมมองบวกว่าทางการจีนจะออกมาตรการเพิ่มเติมเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจและตลาดหุ้นภายในประเทศ ขณะที่มีแรงหนุนจากตลาดหุ้นสหรัฐและจีนที่ปิดตลาดทะยานขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ