ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดลบ 63 เซนต์ วิตกตลาดหุ้นทั่วโลกร่วง

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 15, 2015 07:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดลบเมื่อคืนนี้ (14 ก.ย.) เพราะได้รับแรงกดดันจากการร่วงลงของตลาดหุ้นทั่วโลก อันเป็นผลมาจากการที่นักลงทุนระมัดระวังการซื้อขายก่อนที่จะทราบผลการประชุมนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด)

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนต.ค.ลดลง 63 เซนต์ ปิดที่ 44 ดอลลาร์/บาร์เรล

ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนต.ค.ที่ตลาดลอนดอน ลดลง 1.77 ดอลลาร์ ปิดที่ 46.37 ดอลลาร์/บาร์เรล

ภาวะการซื้อขายในตลาดน้ำมันนิวยอร์กได้รับแรงกดดันจากการร่วงลงของตลาดหุ้นทั่วโลก อันเนื่องมาจากการที่นักลงทุนชะลอการซื้อขายก่อนที่จะทราบผลการประชุมของเฟด ขณะที่ผลการสำรวจความคิดเห็นของนักวิเคราะห์ซึ่งจัดทำโดยวอลล์สตรีท เจอร์นัล คาดการณ์ว่า เฟดอาจจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเป็นครั้งแรกในรอบ 9 ปีในการประชุมครั้งนี้

กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) ได้ออกรายงานประจำเดือนเมื่อวานนี้ โดยได้ปรับลดคาดการณ์ปริมาณน้ำมันจากประเทศนอกกลุ่มโอเปกในปีนี้ โดยลดลง 72,000 บาร์เรล สู่ระดับ 880,000 บาร์เรลต่อวัน จากการผลิตน้ำมันที่ต่ำกว่าคาดของสหรัฐ

การปรับลดคาดการณ์ดังกล่าวบ่งชี้ว่า ราคาน้ำมันดิบที่ทรุดตัวลงกำลังส่งผลกระทบต่อการผลิต shale oil ของสหรัฐ

นอกจากนี้ โอเปกได้ปรับเพิ่มคาดการณ์อุปสงค์น้ำมันของโอเปกในปีนี้ขึ้นอีก 400,000 บาร์เรลต่อวัน สู่ระดับ 29.3 ล้านบาร์เรล แต่ก็ยังต่ำกว่าราว 2.2 ล้านบาร์เรลต่อวันที่โอเปกผลิตน้ำมันในเดือนที่แล้ว

ขณะเดียวกัน โอเปกปรับเพิ่มคาดการณ์การขยายตัวของอุปสงค์น้ำมันในปีนี้ สู่ระดับ 1.46 ล้านบาร์เรลต่อวัน ซึ่งสูงกว่าคาดการณ์ก่อนหน้านี้ นำโดยการขยายตัวของกลุ่มประเทศเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา (OECD)

โอเปกยังได้ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของอุปสงค์น้ำมันในปีหน้าสู่ระดับ 1.29 ล้านบาร์เรลต่อวัน อันเนื่องจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจในจีนและละตินอเมริกา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ