ราคาน้ำมัน WTI ดิ่งลงกว่า 1% หลัง IEA เตือนภาวะน้ำมันล้นตลาด

ข่าวเศรษฐกิจ Friday December 11, 2015 18:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI ดิ่งลงกว่า 1% ในวันนี้ หลังสำนักงานพลังงานสากล (IEA) เตือนว่าภาวะน้ำมันล้นตลาดจะมีความรุนแรงมากขึ้นในปีหน้า

ณ เวลา 18.24 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนม.ค. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ตลาด NYMEX ร่วงลง 51 เซนต์ หรือ 1.39% สู่ระดับ 36.27 ดอลลาร์/บาร์เรล

IEA ออกรายงานเตือนว่าภาวะน้ำมันล้นตลาดจะมีความรุนแรงมากขึ้นในปีหน้า ขณะที่อุปสงค์ลดต่ำลง

"ปริมาณการใช้น้ำมันจะแตะระดับสูงสุดในไตรมาส 3 และอุปสงค์น้ำมันจะชะลอตัวสู่ระดับ 1.2 ล้านบาร์เรล/วันในปีหน้า โดยแรงหนุนจากราคาน้ำมันที่ดิ่งลงจะเบาบางลง" รายงานระบุ

นอกจากนี้ หากชาติตะวันตกยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรต่ออิหร่าน ก็จะส่งผลให้อิหร่านส่งออกน้ำมันเข้าสู่ตลาด และทำให้ภาวะน้ำมันล้นตลาดมีความรุนแรงมากขึ้น

ก่อนหน้านี้ นายฟาติห์ ไบรอล ผู้อำนวยการบริหารของ IEA คาดว่าราคาน้ำมันจะยังคงอยู่ในระดับต่ำในปีหน้า ขณะที่อุปสงค์อ่อนแอ และปริมาณยังคงอยู่ในระดับสูง

กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) เปิดเผยว่า กลุ่มโอเปกผลิตน้ำมันเพิ่มขึ้น 230,000 บาร์เรล/วันในเดือนพ.ย. สู่ระดับ 31.70 ล้านบาร์เรล/วัน ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 7 ปี

ขณะเดียวกันโอเปกคาดว่า ปริมาณการผลิตน้ำมันดิบของประเทศนอกกลุ่มโอเปกจะเพิ่มขึ้น 1 ล้านบาร์เรล/วันในปี 2558 สู่ระดับเฉลี่ย 57.51 ล้านบาร์เรล/วัน ซึ่งตัวเลขดังกล่าวสูงกว่าที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ว่าจะเพิ่มขึ้นเพียง 280,000 บาร์เรล/วัน เนื่องจากมีรายงานว่าสหรัฐ จีน อังกฤษ บราซิล และรัสเซีย ต่างก็ผลิตน้ำมันเพิ่มขึ้น

รายงานของโอเปกระบุว่า ความต้องการน้ำมันในตลาดโลกในปีหน้าจะมีความผันผวน อันเนื่องจากปัจจัยเศรษฐกิจโลกชะลอตัว, ปัจจัยสภาพอากาศ และการเปลี่ยนแปลงนโยบายพลังงาน

ราคาน้ำมันทรุดตัวลงในเดือนนี้ หลังจากที่โอเปกไม่สามารถบรรลุข้อตกลงเกี่ยวกับเพดานการผลิตน้ำมันใหม่สำหรับช่วง 6 เดือนข้างหน้า หลังสิ้นสุดการประชุมกำหนดนโยบายการผลิตน้ำมันในวันที่ 4 ธ.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ