ราคาน้ำมันถล่มหนักกว่า 4% ผวาสหรัฐส่งออกน้ำมัน,สต็อกสหรัฐพุ่ง

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 16, 2015 23:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI ทรุดตัวลงอย่างหนักในวันนี้ หลังจากที่ผู้นำในสภาคองเกรสสหรัฐเห็นพ้องกันที่จะยกเลิกคำสั่งห้ามส่งออกน้ำมันสหรัฐ และจากการที่สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของสหรัฐ (EIA) เปิดเผยสต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐพุ่งขึ้นเกินคาด

ณ เวลา 23.37 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนม.ค. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ตลาด NYMEX ดิ่งลง 1.64 ดอลลาร์ หรือ 4.39% สู่ระดับ 35.71 ดอลลาร์/บาร์เรล

ผู้นำในสภาคองเกรสสหรัฐเห็นพ้องกันในวันนี้ที่จะให้มีการยกเลิกคำสั่งห้ามส่งออกน้ำมันสหรัฐ หลังมีการบังคับใช้มานาน 40 ปี

การยกเลิกคำสั่งห้ามดังกล่าวถือเป็นชัยชนะของอุตสาหกรรมน้ำมันสหรัฐ ซึ่งจะทำให้มีตลาดเพิ่มขึ้นจากการส่งออกต่างประเทศ หลังจากที่ผ่านมาต้องพึ่งพารายได้จากการใช้น้ำมันของชาวสหรัฐ

นอกจากนี้ การยกเลิกข้อห้ามส่งออกน้ำมันสหรัฐยังเป็นเงื่อนไขหนึ่งที่พรรครีพับลิกันใช้ในการเจรจาต่อรองกับพรรคเดโมแครตเพื่อแลกกับการผ่านกฎหมายงบประมาณรายจ่าย และกฎหมายภาษี

อย่างไรก็ดี ข้อตกลงดังกล่าวยังคงต้องผ่านการอนุมัติจากวุฒิสภา และสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ รวมทั้งยังต้องให้ประธานาธิบดีบารัค โอบามาลงนามเป็นกฎหมาย

ทางด้าน EIA เปิดเผยในวันนี้ว่า สต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐพุ่งขึ้นเกินคาด 4.8 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว สวนทางนักวิเคราะห์ที่คาดว่าจะลดลง 1.4 ล้านบาร์เรล

การเปิดเผยตัวเลขสต็อกน้ำมันสหรัฐของ EIA สอดคล้องกับการรายงานของสถาบันปิโตรเลียมอเมริกัน (API) ที่ระบุว่า สต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐพุ่งขึ้นเกินคาด 2.3 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว

การเปิดเผยสต็อกน้ำมันสหรัฐทั้งจาก EIA และ API ต่างตอกย้ำภาวะน้ำมันล้นตลาด

ทั้งนี้ อิหร่านมีแนวโน้มเพิ่มการส่งออกน้ำมันหลังชาติตะวันตกยกเลิกมาตรการคว่ำบาตร ขณะที่กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) ไม่สามารถบรรลุข้อตกลงเกี่ยวกับเพดานการผลิตน้ำมันสำหรับช่วงเวลา 6 เดือนข้างหน้า หลังการประชุมครั้งล่าสุดเมื่อวันที่ 4 ธ.ค.ที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ