ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ร่วงนิวโลว์ เหตุวิตกเศรษฐกิจจีน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 7, 2016 10:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาสัญญาล่วงหน้าน้ำมันเบรนท์ ร่วงลงแตะระดับ 33.09 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลในวันนี้ ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดระดับใหม่ในรอบ 11 ปี แต่หลังจากนั้น ราคาได้ฟื้นตัวกลับขึ้นมาเล็กน้อย เนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับเศรษฐกิจจีน

ธนาคารกลางจีนได้ปรับลดอัตราอ้างอิงสกุลเงินหยวนลง 0.15% สู่ระดับ 6.5032 หยวนต่อดอลลาร์เมื่อวันจันทร์ที่ 4 ม.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นระดับที่อ่อนค่าที่สุดนับตั้งแต่เดือนพ.ค. 2544

ทั้งนี้ China Foreign Exchange Trading System (CFETS) รายงานเมื่อช่วงเช้าวันนี้ว่า เงินหยวนปรับตัวลง 0.96% แตะที่ 6.5032 หยวนต่อดอลลาร์

โดยในตลาดปริวรรตเงินตราต่างประเทศของจีนนั้น เงินหยวนได้รับอนุญาตให้ปรับตัวขึ้นหรือลงไม่เกิน 2% จากอัตราค่ากลางของการซื้อขายแต่ละวัน

ตลาดหุ้นเซี่ยงไฮ้และตลาดหุ้นเสิ่นเจิ้นประกาศระงับการซื้อขายทั้งวันในวันนี้ หลังจากดัชนีตลาดหุ้นร่วงลงไปกว่า 7% ซึ่งรวมถึงดัชนี CSI 300

ทั้งนี้ นับเป็นครั้งที่ 2 ในสัปดาห์นี้ที่จีนประกาศใช้เซอร์กิต เบรกเกอร์เพื่อหลีกเลี่ยงความผันผวนของตลาด โดยสาเหตุหลักที่ทำให้ตลาดหุ้นร่วงลงอย่างหนักนั้น มาจากการที่ธนาคารกลางจีนปรับลดค่ากลางเงินหยวนลงสู่ระดับระดับต่ำสุดในรอบ 5 ปีในวันนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ