ราคาน้ำมัน WTI ขยับขึ้น แต่ยังถูกกดดัน ขณะอิหร่านใกล้ส่งออกน้ำมัน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 14, 2016 20:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI ขยับขึ้นเล็กน้อยในวันนี้ แต่ก็ยังคงอยู่ใกล้ระดับต่ำสุดในรอบ 12 ปี ขณะที่อิหร่านใกล้ส่งออกน้ำมันในตลาด และอุปสงค์น้ำมันทั่วโลกยังคงอยู่ในระดับต่ำ

ณ เวลา 19.25 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนก.พ. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ตลาด NYMEX เพิ่มขึ้น 37 เซนต์ หรือ 1.21% สู่ระดับ 30.86 ดอลลาร์/บาร์เรล

สำนักงานพลังงานปรมาณูสากล (IAEA) ซึ่งเป็นหน่วยงานด้านนิวเคลียร์ขององค์การสหประชาชาติ (UN) เตรียมประกาศรับรองในวันพรุ่งนี้ว่า อิหร่านได้ยุติโครงการนิวเคลียร์แล้วตามที่ได้ทำข้อตกลงกับชาติมหาอำนาจ ซึ่งจะเป็นการปูทางให้มีการยกเลิกมาตรการคว่ำบาตร และทำให้อิหร่านสามารถส่งออกน้ำมันในตลาดโลก

อิหร่านระบุก่อนหน้านี้ว่า การส่งออกน้ำมันจะเพิ่มขึ้นราว 1 ล้านบาร์เรล/วันภายในเวลา 6 เดือนหลังจากมีการยกเลิกมาตรการคว่ำบาตร

ทางด้านธนาคารบาร์เคลย์ได้ปรับเพิ่มคาดการณ์การผลิตน้ำมันของอิหร่าน โดยระบุว่าอิหร่านมีแนวโน้มผลิตน้ำมันเพิ่มขึ้นอีก 700,000 บาร์เรล/วันในไตรมาส 4 ของปีนี้ เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันในปี 2015

สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐเพิ่มขึ้นเล็กน้อยในสัปดาห์ที่แล้ว

ทั้งนี้ สต็อกน้ำมันดิบเพิ่มขึ้น 234,000 บาร์เรล สู่ระดับ 482.6 ล้านบาร์เรล ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 2.1 ล้านบาร์เรล

สำหรับสต็อกน้ำมันดิบที่เมืองคุชชิ่ง รัฐโอกลาโฮมา ซึ่งเป็นจุดส่งมอบน้ำมัน เพิ่มขึ้น 97,000 บาร์เรล สู่ระดับ 64 ล้านบาร์เรล

ด้านสต็อกน้ำมันเบนซินเพิ่มขึ้น 8.4 ล้านบาร์เรล สู่ระดับ 240.4 ล้านบาร์เรล ขณะที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้น 1.9 ล้านบาร์เรล

ส่วนสต็อกน้ำมันกลั่น ซึ่งรวมถึงฮีตติ้งออยล์และน้ำมันดีเซล เพิ่มขึ้น 6.1 ล้านบาร์เรล สู่ระดับ 165.6 ล้านบาร์เรล เทียบกับที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 1.3 ล้านบาร์เรล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ