ราคาน้ำมัน WTI ทรุดกว่า 5% หลุด 30 ดอลล์ วิตกน้ำมันท่วมตลาด

ข่าวเศรษฐกิจ Friday January 15, 2016 18:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI ทรุดตัวลงกว่า 5% หลุดระดับ 30 ดอลลาร์ในวันนี้ โดยนักลงทุนวิตกต่อภาวะน้ำมันล้นตลาด หลังอิหร่านเตรียมส่งออกน้ำมัน ขณะคาดมหาอำนาจอาจยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรต่ออิหร่านโดยสิ้นเชิงภายในอีกไม่กี่วัน

ณ เวลา 18.32 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนก.พ. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ตลาด NYMEX ดิ่งลง 1.63 ดอลลาร์ หรือ 5.22% สู่ระดับ 29.58 ดอลลาร์/บาร์เรล

ราคาน้ำมัน WTI มีแนวโน้มปรับตัวลงเป็นสัปดาห์ที่ 3 ติดต่อกัน

สำนักงานพลังงานปรมาณูสากล (IAEA) ซึ่งเป็นหน่วยงานด้านนิวเคลียร์ขององค์การสหประชาชาติ (UN) เตรียมประกาศรับรองในวันนี้ว่า อิหร่านได้ยุติโครงการนิวเคลียร์แล้วตามที่ได้ทำข้อตกลงกับชาติมหาอำนาจ ซึ่งจะเป็นการปูทางให้มีการยกเลิกมาตรการคว่ำบาตร และทำให้อิหร่านสามารถส่งออกน้ำมันในตลาดโลก

อิหร่านระบุว่าจะส่งออกน้ำมันเพิ่มขึ้นราว 1 ล้านบาร์เรล/วันภายในเวลา 6 เดือนหลังจากมีการยกเลิกมาตรการคว่ำบาตร

โกลด์แมน แซคส์ออกรายงานในวันนี้ โดยคาดการณ์ว่าราคาน้ำมันจะอยู่ที่ระดับ 40 ดอลลาร์ในช่วงครึ่งแรกของปีนี้

"ปัจจัยหลักสำหรับปีนี้จะเป็นการปรับเปลี่ยนด้านปัจจัยพื้นฐาน ซึ่งอาจปรับสมดุลตลาด และสร้างภาวะตลาดกระทิงครั้งใหม่ ซึ่งเราจะเห็นในช่วงครึ่งหลังของปีนี้" รายงานระบุ

ทางด้านนักวิเคราะห์จากคอมเมิร์ซ แบงก์ คาดการณ์ว่า ราคาน้ำมันอาจดิ่งลงในระยะใกล้ จากการที่อิหร่านกลับมาส่งออกน้ำมันในตลาด หลังมีการยกเลิกมาตรการคว่ำบาตร ซึ่งจะทำให้ราคาร่วงลงแตะ 25 ดอลลาร์/บาร์เรล แต่จะไม่ต่ำกว่านี้มากนัก

นอกจากนี้ คอมเมิร์ซ แบงก์ยังได้ปรับลดคาดการณ์ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ในปีนี้ สู่ระดับ 50 ดอลลาร์/บาร์เรล จากเดิมที่คาดการณ์ที่ระดับ 63 ดอลลาร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ