ราคาน้ำมัน WTI ร่วงกว่า 2% กังวลน้ำมันอิรักพุ่ง,โอเปกไม่ประชุมฉุกเฉิน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 25, 2016 18:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI ร่วงลงกว่า 2% ในวันนี้ จากความกังวลเกี่ยวกับภาวะน้ำมันล้นตลาด หลังอิรักเปิดเผยปริมาณการผลิตน้ำมันมากเป็นประวัติการณ์ ขณะที่กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) ไม่มีแนวโน้มจัดประชุมฉุกเฉิน

ณ เวลา 17.37 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนมี.ค. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ตลาด NYMEX ลดลง 78 เซนต์ หรือ 2.42% สู่ระดับ 31.45 ดอลลาร์/บาร์เรล

ทั้งนี้ การผลิตน้ำมันของอิรักพุ่งขึ้นเป็นประวัติการณ์ในเดือนธ.ค. หลังบ่อน้ำมันในภูมิภาคตอนกลางและใต้ของประเทศให้ผลผลิตน้ำมันสูงถึง 4.13 ล้านบาร์เรล/วัน

ผู้แทนของอินโดนีเซียในโอเปก ระบุว่า โอกาสที่โอเปกจะจัดการประชุมฉุกเฉินเพื่อหาทางกระตุ้นราคาน้ำมันที่กำลังตกต่ำในขณะนี้ มีความเป็นไปได้น้อยมาก เนื่องจากมีสมาชิกโอเปกเพียง 1 ประเทศเท่านั้นที่สนับสนุนให้มีการจัดการประชุมดังกล่าว

ขณะเดียวกัน นายอับดุลลาห์ อัล-บาดรี เลขาธิการโอเปก กล่าวว่า เขาเห็นสัญญาณบางอย่างที่บ่งชี้ว่าตลาดกำลังปรับตัวสู่ภาวะสมดุล

เขายังระบุว่า โอเปกและผู้ผลิตน้ำมันนอกโอเปกจำเป็นที่จะต้องร่วมมือกันแก้ปัญหาน้ำมันล้นตลาด เพื่อให้ราคาน้ำมันฟื้นตัวขึ้น

สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐเพิ่มขึ้นมากเกินคาดในสัปดาห์ที่ 3 ของเดือนนี้

ทั้งนี้ สต็อกน้ำมันดิบในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 15 ม.ค. เพิ่มขึ้น 4 ล้านบาร์เรล สู่ระดับ 486.5 ล้านบาร์เรล ใกล้ระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเพียง 2.3 ล้านบาร์เรล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ