ราคาน้ำมัน WTI ดิ่งกว่า 1% วันนี้ นักลงทุนหมดหวังโอเปกจัดประชุมฉุกเฉิน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday February 1, 2016 19:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI ดิ่งลงกว่า 1% ในวันนี้ ขณะที่นักลงทุนลดการคาดหวังเกี่ยวกับการจัดประชุมฉุกเฉินของกลุ่มประเทศผู้ผลิตน้ำมัน (โอเปก)

ณ เวลา 19.01 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนมี.ค. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ตลาด NYMEX ร่วงลง 53 เซนต์ หรือ 1.58% สู่ระดับ 33.06 ดอลลาร์/บาร์เรล

เจ้าหน้าที่อาวุโสรายหนึ่งของโอเปกกล่าวว่า ขณะนี้ยังเร็วเกินไปที่จะพูดถึงการจัดประชุมฉุกเฉินเพื่อลดกำลังการผลิตน้ำมัน และกระตุ้นราคาให้ดีดตัวขึ้น

คำกล่าวของเจ้าหน้าที่โอเปกรายนี้มีขึ้น หลังรัสเซียระบุในสัปดาห์ที่แล้วว่า ได้รับข้อเสนอจากซาอุดิอาระเบียให้ร่วมกันลดกำลังการผลิตน้ำมัน 5% ซึ่งรัสเซียก็มีความพร้อมในการเจรจาดังกล่าว

อย่างไรก็ดี อิหร่าน ซึ่งเพิ่งกลับเข้าสู่ตลาดน้ำมันในเดือนที่แล้ว หลังจากถูกคว่ำบาตรเป็นเวลาหลายปี แสดงความไม่เห็นด้วยที่จะให้มีการปรับลดกำลังการผลิต

ขณะเดียวกัน โกลด์แมน แซคส์ระบุในรายงานว่า "เราไม่คาดว่าโอเปกจะมีการจัดประชุมฉุกเฉิน นอกจากว่าเศรษฐกิจโลกได้อ่อนแอลงอย่างมากจากระดับในปัจจุบัน ซึ่งนักวิเคราะห์ของเราไม่คาดว่าจะเกิดขึ้น"

การผลิตน้ำมันของโอเปกพุ่งขึ้นในเดือนม.ค. แตะระดับ 32.60 ล้านบาร์เรล/วัน ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบหลายปี

การพุ่งขึ้นของการผลิตน้ำมันของโอเปก มีสาเหตุมาจากการกลับสู่ตลาดน้ำมันของอิหร่าน หลังจากชาติมหาอำนาจยุติมาตรการคว่ำบาตรต่ออิหร่าน หลังบรรลุข้อตกลงนิวเคลียร์ ส่งผลให้อิหร่านเร่งผลิตน้ำมันเพื่อชดเชยกับช่วงที่ขาดหายไปก่อนหน้านี้ระหว่างที่ถูกคว่ำบาตร

นอกจากนี้ อิรักยังได้ส่งออกน้ำมันเพิ่มขึ้นในเดือนม.ค. สู่ระดับ 3.285 ล้านบาร์เรล/วัน จากเดิมที่ระดับ 3.215 ล้านบาร์เรล/วันในเดือนธ.ค.

การผลิตน้ำมันเพิ่มขึ้นของอิรักและอิหร่านทำให้ตลาดน้ำมันเผชิญภาวะน้ำมันล้นตลาดมากขึ้น หลังจากที่ก่อนหน้านี้มีปริมาณน้ำมันส่วนเกินในตลาดกว่า 1 ล้านบาร์เรล/วัน และฉุดให้ราคาน้ำมันดิ่งลง 70% นับตั้งแต่กลางปี 2014

ราคาน้ำมันยังถูกกดดันจากการเปิดเผยตัวเลขภาคการผลิตของจีนที่ซบเซา โดยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของจีน ซึ่งมาร์กิตจัดทำร่วมกับไฉซินในเดือนม.ค.เพิ่มขึ้นสู่ระดับ 48.4 จาก 48.2 ในเดือนธ.ค.

อย่างไรก็ดี ตัวเลขที่ต่ำกว่า 50 แสดงว่ากิจกรรมภาคการผลิตของจึนยังคงอยู่ในภาวะหดตัว

China's manufacturing sector contracted at the fastest pace since 2012 in January, adding to worries about demand from the world's second-biggest economy at a time when the market is already weighed down by a large supply overhang.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ