ราคาน้ำมัน WTI ดิ่งเกือบ 2% ในวันนี้ หลัง API เผยสต็อกสหรัฐสูงกว่าคาด

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 2, 2016 19:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI ดิ่งลงเกือบ 2% ในวันนี้ หลังสถาบันปิโตรเลียมอเมริกัน (API) รายงานสต็อกน้ำมันสหรัฐสูงกว่าที่คาดไว้ ส่งผลให้นักลงทุนกังวลต่อภาวะน้ำมันล้นตลาด

ณ เวลา 19.33 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนเม.ย. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ตลาด NYMEX ร่วงลง 68 เซนต์ หรือ 1.98% สู่ระดับ 33.72 ดอลลาร์/บาร์เรล

ทั้งนี้ API รายงานว่า สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐพุ่งแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ โดยเพิ่มขึ้น 9.9 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว สูงกว่าที่คาดไว้ว่าจะเพิ่มขึ้น 3.6 ล้านบาร์เรล

รายงานดังกล่าวส่งผลกระทบต่อตลาด แม้มีข่าวว่า ทางการรัสเซียระบุว่า ใกล้มีการบรรลุข้อตกลงกับกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) ในการจำกัดการผลิตน้ำมัน ขณะที่การตัดสินใจขั้นสุดท้ายจะมีขึ้นในการประชุมในเดือนนี้

ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินระบุว่า นายอเล็กซานเดอร์ โนวัค รมว.พลังงาน เห็นพ้องกับข้อตกลงในการตรึงกำลังการผลิตน้ำมัน โดยรัสเซียจะไม่เพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันในปีนี้

นายโนวัคระบุว่า ข้อตกลงตรึงกำลังการผลิตน้ำมัน ได้รับเสียงสนับสนุนจาก 15 ประเทศ แต่เขาไม่ได้เปิดเผยรายชื่อกลุ่มประเทศดังกล่าว

ทั้งนี้ ซาอุดิอาระเบีย รัสเซีย เวเนซุเอลา และกาตาร์บรรลุข้อตกลงในเดือนที่แล้วในการตรึงกำลังการผลิตน้ำมัน แต่มีเงื่อนไขว่าประเทศอื่นจะต้องให้ความร่วมมือด้วย ขณะที่รัสเซียเห็นพ้องกับข้อตกลงดังกล่าว แต่อิหร่านแสดงการคัดค้าน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ