ราคาน้ำมัน WTI ร่วงวันนี้ หลัง"โกลด์แมน แซคส์"เตือนราคาน้ำมันขึ้นเร็วเกินไป

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 8, 2016 18:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI ปรับตัวลงในวันนี้ หลังโกลด์แมน แซคส์ออกรายงานระบุว่า การพุ่งขึ้นของราคาน้ำมันในระยะนี้เกิดขึ้นเร็วเกินไป

นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับปัจจัยกดดันจากการที่คูเวตระบุว่าจะเข้าร่วมตรึงกำลังการผลิตน้ำมัน ก็ต่อเมื่อผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่ทุกชาติเข้าร่วมเช่นกัน

ณ เวลา 18.39 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนเม.ย. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ตลาด NYMEX ลดลง 24 เซนต์ หรือ 0.63% สู่ระดับ 37.66 ดอลลาร์/บาร์เรล

โกลด์แมน แซคส์ออกรายงานระบุว่า การพุ่งขึ้นของราคาน้ำมันในระยะนี้เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นเร็วเกินไป และจะไม่ยั่งยืน

"ขณะที่ราคาน้ำมันอาจปรับตัวขึ้นได้ต่อไป แต่สิ่งนี้จะไม่ยั่งยืน ท่ามกลางสถานการณ์ในปัจจุบัน" รายงานระบุ

"ราคาพลังงานจำเป็นต้องมีราคาต่ำลงเพื่อให้ภาวะตึงตัวทางการเงินสามารถปรับสู่สมดุล มิฉะนั้น การพุ่งขึ้นของราคาน้ำมันก็จะกลับส่งผลทำให้ราคาร่วงลง ซึ่งเป็นสิ่งที่เห็นได้ในช่วงฤดูใบไม้ผลิในปีที่แล้ว"

ขณะนี้ ราคาน้ำมันดีดตัวขึ้น 40% นับตั้งแต่ที่แตะระดับต่ำสุดของปีนี้เมื่อเดือนที่แล้ว

นายอานาส อัล-ซาเลห์ รมว.น้ำมันของคูเวต กล่าวในวันนี้ว่า คูเวตจะเข้าร่วมการตรึงกำลังการผลิตน้ำมัน ก็ต่อเมื่อผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่ทุกชาติ ซึ่งรวมถึงอิหร่าน ยอมปฏิบัติตามข้อตกลงคงกำลังการผลิตน้ำมัน

"คูเวตจะผลิตน้ำมันอย่างเต็มกำลัง หากไม่มีการบรรลุข้อตกลง และทุกๆบาร์เรลที่คูเวตผลิตได้ ก็จะขายออกไป" เขากล่าว

ขณะนี้ คุเวตผลิตน้ำมันได้วันละ 3 ล้านบาร์เรล

ทั้งนี้ ซาอุดิอาระเบีย รัสเซีย เวเนซุเอลา และกาตาร์บรรลุข้อตกลงในเดือนที่แล้วในการตรึงกำลังการผลิตน้ำมัน แต่มีเงื่อนไขว่าประเทศอื่นจะต้องให้ความร่วมมือด้วย ขณะที่อิหร่านแสดงการคัดค้าน เนื่องจากต้องการผลิตน้ำมันชดเชยในส่วนที่ได้ขาดหายไปในช่วงที่ถูกนานาชาติคว่ำบาตร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ