ราคาน้ำมัน WTI ดิ่งลงกว่า 2% กังวลน้ำมันล้นตลาด

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 29, 2016 20:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI ดิ่งลงกว่า 2% ในวันนี้ จากความกังวลเกี่ยวกับภาวะน้ำมันล้นตลาด ขณะที่มีการคาดว่าสต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐจะยังคงเพิ่มขึ้นสูงเป็นประวัติการณ์

ณ เวลา 20.00 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนพ.ค. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ตลาด NYMEX ร่วงลง 1.06 ดอลลาร์ หรือ 2.69% สู่ระดับ 38.33 ดอลลาร์/บาร์เรล

นักลงทุนจับตาการเปิดเผยสต็อกน้ำมันรายสัปดาห์จากสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของสหรัฐ (EIA) ในวันพรุ่งนี้ โดยคาดว่าสต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐจะเพิ่มขึ้นติดต่อกันเป็นสัปดาห์ที่ 6 แตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์

นอกจากนี้ ตลาดยังไม่มั่นใจต่อผลการประชุมของกลุ่มประเทศผู้ผลิตน้ำมันในวันที่ 17 เม.ย. เนื่องจากลิเบียและอิหร่านอาจไม่เข้าร่วมการประชุม

อิหร่านยืนยันมาโดยตลอดว่าต้องการเดินหน้าการผลิตน้ำมันเพื่อชดเชยกับส่วนที่ขาดหายไปในช่วงที่ถูกนานาชาติคว่ำบาตร โดยอิหร่านระบุว่าจะเข้าร่วมการประชุมเพื่อหารือการจำกัดการผลิตน้ำมัน ก็ต่อเมื่อสามารถผลิตน้ำมันแตะระดับ 4 ล้านบาร์เรล/วัน ขณะที่ลิเบียแสดงความต้องการที่จะปรับเพิ่มการผลิตน้ำมันสู่ระดับก่อนเกิดสงครามในประเทศ

การที่ลิเบียและอิหร่านไม่เข้าร่วมการประชุมดังกล่าวจะลดประสิทธิภาพที่จะเกิดจากการประชุม

กาตาร์จะเป็นประธานในการประชุมดังกล่าว ซึ่งจะจัดขึ้นที่กรุงโดฮา เมืองหลวงของกาตาร์

คาดว่าผู้ผลิตน้ำมันราว 15 ชาติจะเข้าร่วมการประชุม ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนการผลิตน้ำมันทั่วโลกราว 73%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ