ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ลบ 26 เซนต์ หลังนักลงทุนไม่มั่นใจผลประชุมโอเปก

ข่าวเศรษฐกิจ Friday April 15, 2016 06:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดปรับตัวลดลงเมื่อคืนนี้ (14 เม.ย.) เนื่องจากนักลงทุนยังคงไม่มั่นใจผลการประชุมกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และประเทศนอกกลุ่มโอเปกในวันที่ 17 เม.ย. ซึ่งมีเป้าหมายที่จะหารือกันเพื่อจำกัดเพดานการผลิต หลังจากราคาน้ำมันในตลาดโลกทรุดตัวลง

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนพ.ค.ลดลง 26 เซนต์ หรือ 0.6% ปิดที่ 41.50 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนมิ.ย.ลดลง 34 เซนต์ หรือ 0.8% ปิดที่ 43.84 ดอลลาร์/บาร์เรล

นักลงทุนยังคงมีความวิตกกังวลเกี่ยวกับแนวโน้มราคาน้ำมัน แม้สำนักข่าวอินเตอร์แฟกซ์ของรัสเซียรายงานว่า ซาอุดิอาระเบียและรัสเซียได้ทำข้อตกลงจำกัดการผลิตน้ำมันดิบ หลังจากที่ทั้งสองฝ่ายได้จัดการประชุมร่วมกัน โดยการทำข้อตกลงดังกล่าวมีขึ้นก่อนที่ประเทศผู้ผลิตน้ำมันในกลุ่มโอเปกและนอกกลุ่มโอเปกจะประชุมร่วมกันที่กาตาร์

สัญญาน้ำมันดิบยังได้รับแรงกดดัน หลังสำนักงานพลังงานสากล (IEA) ระบุว่า ถึงแม้การประชุมระหว่างกลุ่มโอเปก และประเทศนอกกลุ่มโอเปกในวันที่ 17 เม.ย.จะสามารถบรรลุข้อตกลงตรึงกำลังการผลิตน้ำมัน แต่สิ่งนี้จะมีผลกระทบเพียงเล็กน้อยต่อปริมาณน้ำมันในตลาดโลก และตลาดจะยังคงไม่เข้าสู่ภาวะสมดุลด้านอุปสงค์และอุปทานจนกว่าจะถึงปี 2017

"ถ้าหากที่ประชุมตกลงกันแค่การคงกำลังการผลิต ไม่ใช่การปรับลดการผลิต สิ่งนี้ก็จะส่งผลกระทบเพียงจำกัดต่อปริมาณน้ำมันในตลาด" IEA ระบุ

"ขณะที่ซาอุดิอาระเบีย และรัสเซียกำลังผลิตน้ำมันที่ระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ และอิหร่านทำการเพิ่มกำลังการผลิต การบรรลุข้อตกลงใดๆ จะไม่ส่งผลกระทบมากนักต่อดุลอุปสงค์-อุปทานในช่วงครึ่งแรกของปีนี้"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ