ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดบวก 35 เซนต์ ขานรับโอเปกให้คำมั่นลดการผลิต

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 19, 2016 06:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (18 ต.ค.) โดยสัญญาน้ำมันดีดตัวขึ้นไปยืนที่เหนือระดับ 50 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังจากเลขาธิการกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) ได้ออกมาให้คำมั่นว่าจะปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันในการประชุมเดือนพ.ย.

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนพ.ย.เพิ่มขึ้น 35 เซนต์ หรือ 0.7% ปิดที่ 50.29 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนธ.ค.เพิ่มขึ้น 16 เซนต์ หรือ 0.3% ปิดที่ 51.68 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบดีดตัวขึ้นหลังจากนายโมฮัมหมัด บาร์คินโด เลขาธิการโอเปกได้ออกมาให้คำมั่นเมื่อวานนี้ว่า โอเปกจะปรับลดกำลังการผลิตในการประชุมเดือนพ.ย. โดยการประชุมในครั้งนี้จะมีรัสเซียเข้าร่วมประชุมด้วย

นายบาร์คินโดกล่าวว่า โอเปกไม่รู้สึกกังวลว่ารัสเซียจะทำให้แผนการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันในครั้งนี้ต้องล้มเหลว แต่ในทางกลับกัน รัสเซียได้แสดงความมุ่งมั่นที่จะรักษาเสถียรภาพในตลาดน้ำมันมาโดยตลอด

ทั้งนี้ ในการประชุมอย่างไม่เป็นทางการที่แอลจีเรียเมื่อวันที่ 28 ก.ย.ที่ผ่านมานั้น ที่ประชุมโอเปกมีมติปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันลงสู่ระดับ 32.5-33.0 ล้านบาร์เรลต่อวัน จากปัจจุบันที่ระดับ 33.24 ล้านบาร์เรลต่อวัน แต่จะมีการกำหนดรายละเอียดเกี่ยวกับโควตาของแต่ละประเทศอีกครั้งในการประชุมโอเปกในวันที่ 30 พ.ย.

นอกจากนี้ ตลาดน้ำมันนิวยอร์กยังได้รับแรงหนุนจากรายงานของสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) ซึ่งระบุว่า ปริมาณการผลิตน้ำมันดิบในสหรัฐปรับตัวลดลง 36,000 บาร์เรลต่อวัน สู่ระดับ 7.969 ล้านบาร์เรล/วัน ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย. 2558

นักลงทุนจับตาดูรายงานสต็อกน้ำมันดิบประจำสัปดาห์ โดย EIA จะเปิดเผยข้อมูลดังกล่าวในวันนี้ เวลา 21.30 น.ตามเวลาไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ