ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดบวก 29 เซนต์ รับ"ทรัมป์"ชนะเลือกตั้งปธน.สหรัฐ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday November 10, 2016 06:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (9 พ.ย.) หลังจากนายโดนัลด์ ทรัมป์ ได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ โดยนักลงทุนคาดหวังว่า ทรัมป์จะเปิดเผยแผนเศรษฐกิจเพิ่มเติมที่จะครอบคลุมถึงการสร้างสมดุลด้านอุปสงค์และอุปทานในตลาดพลังงาน

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนธ.ค.เพิ่มขึ้น 29 เซนต์ หรือ 0.6% ปิดที่ 45.27 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนม.ค.เพิ่มขึ้น 32 เซนต์ หรือ 0.7% ปิดที่ 46.36 ดอลลาร์/บาร์เรล

ตลาดน้ำมันนิวยอร์กปรับตัวขึ้นหลังจากนายโดนัลด์ ทรัมป์ ได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ ขณะที่นักลงทุนคาดว่า ในช่วงก่อนที่นายทรัมป์จะเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีอย่างเป็นทางการในเดือนม.ค.ปีหน้านั้น นายทรัมป์จะเปิดเผยแผนเศรษฐกิจเพิ่มเติมซึ่งจะครอบคลุมถึงการสร้างสมดุลในตลาดพลังงาน

ก่อนหน้านี้ ตลาดน้ำมันนิวยอร์กได้รับแรงกดดันจากความวิตกกังวลที่ว่า หากทรัมป์ได้รับชัยชนะในการเลือกตั้ง ก็อาจจะส่งผลให้การผลิตน้ำมันในสหรัฐเพิ่มขึ้น ซึ่งจะส่งผลให้เกิดภาวะอุปทานในตลาดที่สูงเกินไป

นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับแรงหนุนหลังจากสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันเบนซินลดลง 2.8 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว ขณะที่สต็อกน้ำมันกลั่น ซึ่งรวมถึงฮีตติ้งออยล์และน้ำมันดีเซล ลดลง 1.9 ล้านบาร์เรล

อย่างไรก็ตาม EIA ระบุว่า สต็อกน้ำมันดิบเพิ่มขึ้น 2.4 ล้านบาร์เรล สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเพียง 1.3 ล้านบาร์เรล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ