ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดลบ 9 เซนต์ ตลาดไม่มั่นใจประชุมโอเปก

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 15, 2016 06:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดขยับลงเมื่อคืนนี้ (14 พ.ย.) เนื่องจากนักลงทุนไม่มั่นใจว่ากลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมันจะสามารถบรรลุข้อตกลงลดกำลังการผลิตในการประชุมวันที่ 30 พ.ย.ได้หรือไม่ นอกจากนี้ นักลงทุนยังคงวิตกกังวลเกี่ยวกับภาวะน้ำมันล้นตลาด หลังจากมีรายงานว่า การผลิตน้ำมันประจำเดือนต.ค.ของโอเปกพุ่งขึ้นสูงสุดเป็นประวัติการณ์

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนธ.ค.ลดลง 9 เซนต์ หรือ 0.2% ปิดที่ 43.32 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนม.ค.ลดลง 32 เซนต์ หรือ 0.7% ปิดที่ 44.43 ดอลลาร์/บาร์เรล

ภาวะการซื้อขายในตลาดน้ำมันนิวยอร์กเป็นไปอย่างซบเซา เนื่องจากนักลงทุนไม่มั่นใจว่ากลุ่มโอเปกจะสามารถบรรลุข้อตกลงลดกำลังการผลิตในการประชุมวันที่ 30 พ.ย.ได้หรือไม่ แม้ว่าในการประชุมที่กรุงอัลเจียร์ ประเทศแอลจีเรียเมื่อวันที่ 28 ก.ย.ที่ผ่านมานั้น กลุ่มโอเปกตกลงที่จะปรับลดกำลังการผลิตสู่ระดับ 32.50-33.0 ล้านบาร์เรล/วัน

นอกจากนี้ นักลงทุนยังวิตกกังวลเกี่ยวกับภาวะน้ำมันล้นตลาด หลังจากโอเปกเปิดเผยเมื่อวันศุกร์ว่า การผลิตน้ำมันของโอเปกพุ่งแตะระดับ 33.64 ล้านบาร์เรล/วันในเดือนต.ค. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ โดยเพิ่มขึ้น 240,000 บาร์เรล/วัน เมื่อเทียบกับเดือนก.ย.

การผลิตน้ำมันที่เพิ่มขึ้นดังกล่าว บ่งชี้ถึงปริมาณน้ำมันส่วนเกินในตลาดที่จะเพิ่มขึ้นในปีหน้า ถึงแม้โอเปกมีแผนลดกำลังการผลิตก็ตาม

ทางด้านสำนักงานพลังงานสากล (IEA) ระบุเตือนว่า ภาวะน้ำมันล้นตลาดจะยังคงดำเนินต่อไปในปีหน้าเป็นปีที่ 3 ติดต่อกัน หากโอเปกประสบความล้มเหลวในการปรับลดกำลังการผลิต

นักลงทุนจับตารายงานสต็อกน้ำมันดิบประจำสัปดาห์ของสหรัฐ โดยสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) จะเปิดเผยข้อมูลดังกล่าวในวันพุธนี้ เวลา 22.30 น.ตามเวลาไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ