ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดพุ่ง $1.07 จับตาโอเปก-ผู้ผลิตนอกกลุ่มประชุมพรุ่งนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday December 9, 2016 07:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นเมื่อคืนนี้ (8 ธ.ค.) เนื่องจากนักลงทุนเข้าซื้อเก็งกำไร ก่อนที่การประชุมระหว่างกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และผู้ผลิตนอกกลุ่มโอเปก จะมีขึ้นในวันพรุ่งนี้

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนม.ค.เพิ่มขึ้น 1.07 ดอลลาร์ หรือ 2.2% ปิดที่ 50.84 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนก.พ.เพิ่มขึ้น 89 เซนต์ หรือ 1.7% ปิดที่ 53.89 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบได้รับแรงหนุนจากการที่นักลงทุนเข้าซื้อเก็งกำไร ก่อนที่การประชุมระหว่างกลุ่มโอเปก และประเทศนอกกลุ่มโอเปกจะมีขึ้นในวันเสาร์นี้ ที่กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย

ทั้งนี้ ที่ประชุมดังกล่าวจะหารือเกี่ยวกับการผลิตน้ำมัน หลังจากที่กลุ่มโอเปกสามารถบรรลุข้อตกลงลดกำลังการผลิต 1.2 ล้านบาร์เรล/วันในการประชุมวันที่ 30 พ.ย. สู่ระดับ 32.5 ล้านบาร์เรล/วัน จากเดิมที่ระดับ 33.8 ล้านบาร์เรล/วัน โดยเป็นไปตามกรอบข้อตกลงในการประชุมที่กรุงอัลเจียร์สในเดือนก.ย.

นอกจากนี้ นักลงทุนยังเข้าช้อนซื้อสัญญาน้ำมันหลังจากที่สัญญาได้ร่วงลงไปกว่า 2% เมื่อวันพุธ ภายหลังจากสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) รายงานว่า สต็อกน้ำมันเบนซินเพิ่มขึ้น 3.4 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเพียง 1.9 ล้านบาร์เรล

ส่วนสต็อกน้ำมันกลั่น ซึ่งรวมถึงฮีตติ้งออยล์และน้ำมันดีเซล เพิ่มขึ้น 2.5 ล้านบาร์เรล มากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 1.8 ล้านบาร์เรล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ