ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดลบ 61 เซนต์ หลังข้อมูลชี้สหรัฐผลิตน้ำมันเพิ่ม

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday January 28, 2017 06:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดลบเมื่อคืนนี้ (27 ม.ค.) หลังจากมีรายงานว่า แท่นขุดเจาะน้ำมันที่มีการใช้งานในสหรัฐ มีจำนวนเพิ่มขึ้นในสัปดาห์นี้ โดยข้อมูลดังกล่าวสะท้อนให้เห็นถึงการผลิตน้ำมันเพิ่มขึ้นในสหรัฐ และยังได้บดบังปัจจัยบวกจากความคืบหน้าในการปรับลดกำลังการผลิตของทั้งกลุ่มโอเปกและผู้ผลิตนอกกลุ่มโอเปก

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนมี.ค.ลดลง 61 เซนต์ หรือ 1.1% ปิดที่ 53.17 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนมี.ค.ลดลง 72 เซนต์ หรือ 1.3% ปิดที่ 55.52 ดอลลาร์/บาร์เรล

ภาวะการซื้อขายในตลาดน้ำมันนิวยอร์กได้รับแรงกดดันหลังจากเบเกอร์ ฮิวจ์ ซึ่งเป็นผู้ให้บริการขุดเจาะบ่อน้ำมันสหรัฐ รายงานว่า จำนวนแท่นขุดเจาะน้ำมันที่มีการใช้งานในสหรัฐ เพิ่มขึ้น 15 แท่น สู่ระดับ 566 แท่นในสัปดาห์นี้ ซึ่งเป็นการปรับขึ้นติดต่อกัน 2 สัปดาห์ และยังเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนพ.ย.2558

ข้อมูลดังกล่าวสะท้อนให้เห็นว่า ภาวะอุปทานน้ำมันในสหรัฐปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งสต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐที่เพิ่มขึ้นสูงกว่าตัวเลขคาดการณ์

ทั้งนี้ สำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) ระบุว่า สต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐเพิ่มขึ้น 2.8 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งสอดคล้องกับตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ และใกล้เคียงกับตัวเลขสต็อกน้ำมันดิบที่สถาบันปิโตรเลียมอเมริกัน (API) เปิดเผยเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา

นอกจากนี้ EIA ยังเปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันเบนซินเพิ่มขึ้น 6.8 ล้านบาร์เรล ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าเพิ่มขึ้น 498,000 บาร์เรล ส่วนสต็อกน้ำมันกลั่น ซึ่งรวมถึงฮีตติ้งออยล์และน้ำมันดีเซล เพิ่มขึ้น 76,000 บาร์เรล ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าลดลง 1 ล้านบาร์เรล

ข้อมูลที่บ่งชี้ถึงภาวะอุปทานน้ำมันที่เพิ่มขึ้นของสหรัฐนั้น ได้บดบังปัจจัยบวกจากรายงานความคืบหน้าของกลุ่มประเทศผู้ผลิตน้ำมันที่กำลังเดินหน้าปรับลดกำลังการผลิต โดยรัฐมนตรีกลุ่มประเทศโอเปก และประเทศนอกกลุ่มโอเปก ระบุว่า ขณะนี้ ประเทศผู้ผลิตน้ำมันสามารถลดการผลิตน้ำมันจำนวน 1.5 ล้านบาร์เรล/วัน ใกล้เคียงกับระดับ 1.8 ล้านบาร์เรล/วันที่ตกลงกันไว้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ