ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดลบ 49 เซนต์ วิตกสหรัฐเพิ่มการผลิต,ขุดเจาะน้ำมัน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 2, 2017 06:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดลบเมื่อคืนนี้ (1 พ.ค.) เนื่องจากนักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับการที่สหรัฐเพิ่มปริมาณการผลิตและการขุดเจาะน้ำมัน ซึ่งได้ส่งผลบดบังปัจจัยบวกจากการที่กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) กำลังเดินหน้าปรับลดกำลังการผลิตเพื่อแก้ปัญหาภาวะน้ำมันล้นตลาด

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนมิ.ย. ลดลง 49 เซนต์ หรือ 1% ปิดที่ 48.84 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนมิ.ย. ลดลง 53 เซนต์ หรือ 1% ปิดที่ 51.52 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบปิดตลาดปรับตัวลง หลังจากเบเกอร์ ฮิวจ์ ซึ่งเป็นผู้ให้บริการขุดเจาะบ่อน้ำมันสหรัฐ เปิดเผยรายงานแท่นขุดเจาะน้ำมันรายสัปดาห์ พบว่า แท่นขุดเจาะน้ำมันที่มีการใช้งานในสหรัฐ มีจำนวนเพิ่มขึ้น 9 แท่น สู่ระดับ 697 แท่น ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนเม.ย.2015 และเป็นการเพิ่มขึ้นเป็นสัปดาห์ที่ 15 ติดต่อกัน

นอกจากนี้ การผลิตน้ำมันดิบของสหรัฐพุ่งแตะระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนส.ค.2015

ทั้งนี้ ความวิตกกังวลเกี่ยวกับการผลิตน้ำมันที่สูงขึ้นในสหรัฐได้สกัดปัจจัยบวกจากรายงานที่ว่า กลุ่มโอเปกกำลังเดินหน้าปรับลดกำลังการผลิตเพื่อแก้ปัญหาภาวะน้ำมันล้นตลาด

ส่วนประเทศผู้ผลิตนอกกลุ่มโอเปกอย่างรัสเซียระบุว่า รัสเซียจะแสดงจุดยืนเกี่ยวกับการขยายเวลาในการปรับลดการผลิตน้ำมันในวันที่ 24 พ.ค. ก่อนที่โอเปกจะประชุมกันในวันที่ 25 พ.ค.

นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า กลุ่มโอเปกและประเทศนอกกลุ่มจะบรรลุข้อตกลงในการขยายเวลาปรับลดกำลังการผลิตออกไปจนถึงสิ้นปีนี้ จากเดิมที่มีกำหนดสิ้นสุดในเดือนมิ.ย.

นักลงทุนจับตารายงานสต็อกน้ำมันดิบประจำสัปดาห์ซึ่งสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) จะเปิดเผยในวันพุธนี้ เวลา 21.30 น.ตามเวลาไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ