ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดบวก 46 เซนต์ รับคาดการณ์อุปสงค์น้ำมันเพิ่มขึ้นปีนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday July 15, 2017 07:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดเพิ่มขึ้น 1% เมื่อคืนนี้ (14 ก.ค.) เนื่องจากนักลงทุนยังคงขานรับรายงานของสำนักงานพลังงานสากล (IEA) ที่ได้ปรับเพิ่มตัวเลขคาดการณ์อุปสงค์น้ำมันในปีนี้ นอกจากนี้ สัญญาน้ำมันยังดีดตัวขึ้นหลังจากบริษัทเชลล์ได้ประกาศภาวะสุดวิสัยสำหรับการส่งออกน้ำมันดิบบอนนี ไลท์ของไนจีเรีย เนื่องจากมีการปิดท่อส่งน้ำมัน 1 ใน 2 ท่อในประเทศ

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนส.ค. เพิ่มขึ้น 46 เซนต์ หรือ 1% ปิดที่ 46.54 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนก.ย. เพิ่มขึ้น 49 เซนต์ หรือ 1% ปิดที่ 48.91 ดอลลาร์/บาร์เรล

ตลอดทั้งสัปดาห์ สัญญาน้ำมันดิบ WTI ปรับตัวขึ้นราว 5.2% และสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ปรับตัวขึ้นราว 4.7%

สัญญาน้ำมันดิบปรับตัวขึ้นหลังจาก สำนักงานพลังงานสากล (IEA) ได้ปรับตัวเลขคาดการณ์อุปสงค์น้ำมันในปีนี้ โดยเพิ่มขึ้น 100,000 บาร์เรล/วัน สู่ระดับ 1.4 ล้านบาร์เรล/วัน

รายงานของ IEA ยังระบุด้วยว่า จีนนำเข้าน้ำมัน 8.55 ล้านบาร์เรล/วันในช่วง 6 เดือนแรกของปีนี้ โดยเพิ่มขึ้น 13.8% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว และทำให้จีนเป็นประเทศผู้นำเข้าน้ำมันรายใหญ่ที่สุดของโลก โดยแซงหน้าสหรัฐ

ขณะเดียวกันภาวะการซื้อขายในตลาดน้ำมันยังคงได้รับปัจจัยหนุนจากรายงานของสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) ซึ่งเปิดเผยเมื่อวันพุธว่า สต็อกน้ำมันดิบลดลง 7.6 ล้านบาร์เรลในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 7 ก.ค. ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะลดลงเพียง 2.9 ล้านบาร์เรล โดยสต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐปรับตัวลงติดต่อกันเป็นสัปดาห์ที่สอง

นอกจากนี้ สัญญาน้ำมันยังดีดตัวขึ้นหลังจากมีรายงานว่า บริษัทเชลล์ได้ประกาศภาวะสุดวิสัยสำหรับการส่งออกน้ำมันดิบบอนนี ไลท์ของไนจีเรีย เนื่องจากมีการปิดท่อส่งน้ำมัน 1 ใน 2 ท่อในประเทศ

ทั้งนี้ ภาวะสุดวิสัย (force majeure) เป็นส่วนหนึ่งที่ระบุในสัญญาซึ่งจัดทำขึ้นเพื่อช่วยให้คู่สัญญาฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งเป็นอิสระจากข้อบังคับทางกฎหมาย เมื่อเกิดเหตุการณ์ที่ไม่สามารถควบคุมได้ อาทิ ข้อพิพาทด้านแรงงาน การก่อการร้าย และภัยพิบัติทางธรรมชาติ

อย่างไรก็ตาม ตลาดยังคงได้รับแรงกดดันจากรายงานของเบเกอร์ ฮิวจ์ ซึ่งเป็นผู้ให้บริการขุดเจาะบ่อน้ำมันสหรัฐ ที่เปิดเผยว่า แท่นขุดเจาะน้ำมันที่มีการใช้งานในสหรัฐ มีจำนวนเพิ่มขึ้น 2 แท่น สู่ระดับ 765 แท่นในสัปดาห์นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ