ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดบวก 67 เซนต์ หลังนลท.คลายวิตกน้ำมันล้นตลาด

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday July 29, 2017 06:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดบวกเป็นวันที่ 5 ติดต่อกันเมื่อคืนนี้ (28 ก.ค.) เนื่องจากนักลงทุนคลายความกังวลเกี่ยวกับภาวะน้ำมันล้นตลาด หลังจากสต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่อง ขณะที่การผลิตน้ำมันก็ปรับตัวลดลงเช่นกัน

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนก.ย. เพิ่มขึ้น 67 เซนต์ หรือ 1.4% ปิดที่ 49.71 ดอลลาร์/บาร์เรล ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 2 เดือน และตลอดทั้งสัปดาห์ สัญญาน้ำมันดิบ WTI ทะยาน 8.6%

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนก.ย. เพิ่มขึ้น 1.03 ดอลลาร์ หรือ 2% ปิดที่ 52.52 ดอลลาร์/บาร์เรล และตลอดทั้งสัปดาห์ทะยานขึ้นกว่า 9%

สัญญาน้ำมันดิบยังคงได้แรงหนุนจากรายงานของสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) ซึ่งระบุว่า สต็อกน้ำมันดิบลดลง 7.2 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะลดลงเพียง 2.6 ล้านบาร์เรล และเป็นการปรับตัวลดลงติดต่อกันสัปดาห์ที่ 4

ขณะที่สต็อกน้ำมันเบนซินลดลง 1.0 ล้านบาร์เรล มากกว่านักวิเคราะห์คาดว่าจะลดลง 614,000 บาร์เรล และสต็อกน้ำมันกลั่น ซึ่งรวมถึงฮีตติ้งออยล์และน้ำมันดีเซล ลดลง 1.9 ล้านบาร์เรล มากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะลดลงเพียง 453,000 บาร์เรล

รายงานของ EIA ยังระบุว่า การผลิตน้ำมันดิบของสหรัฐปรับตัวลดลง 19,000 บาร์เรล สู่ระดับ 9.410 ล้านบาร์เรล/วัน

นอกจากนี้ ราคาน้ำมันยังได้แรงหนุนจากการที่ซาอุดิอาระเบียระบุว่าจะลดการส่งออกน้ำมันสู่ระดับ 6.6 ล้านบาร์เรล/วันในเดือนส.ค. ซึ่งเป็นการลดการส่งออกลงเกือบ 1 ล้านบาร์เรล/วัน เมื่อเทียบกับระดับในช่วงเวลาเดียวกันในปีที่แล้ว

ขณะเดียวกัน ไนจีเรียก็จะเข้าร่วมการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมัน หลังจากที่ได้รับการยกเว้นจากข้อตกลงลดกำลังการผลิตน้ำมัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ