ราคาน้ำมัน WTI ปรับตัวขึ้น กังวลการผลิตน้ำมันในจีนถูกกระทบจากวิกฤตเกาหลีเหนือ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 4, 2017 21:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI ปรับตัวขึ้นในวันนี้ ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าการผลิตน้ำมันในจีน รวมทั้งการนำเข้าน้ำมันของจีน เกาหลีใต้ และญี่ปุ่น จะได้รับผลกระทบ หากความขัดแย้งในคาบสมุทรเกาหลีได้ลุกลามจนทำให้เกิดสงคราม

ตลาดการเงิน รวมทั้งตลาดสินค้าโภคภัณฑ์สหรัฐปิดทำการในวันนี้ เนื่องในวันแรงงาน อย่างไรก็ดี สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนต.ค. ซึ่งมีการซื้อขายผ่านทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ เพิ่มขึ้น 25 เซนต์ หรือ 0.53% สู่ระดับ 47.54 ดอลลาร์/บาร์เรล ณ เวลา 21.09 น.ตามเวลาไทย

วู้ด แมคเคนซี ซึ่งเป็นบริษัทที่ปรึกษาด้านพลังงาน ระบุว่า การผลิตน้ำมันในจีน รวมทั้งการนำเข้าน้ำมันของจีน เกาหลีใต้ และญี่ปุ่น จะได้รับผลกระทบ หากความขัดแย้งในคาบสมุทรเกาหลีได้ลุกลามจนทำให้เกิดสงคราม

วู้ด แมคเคนซีออกรายงานระบุว่า การผลิตน้ำมันมากกว่าครึ่งหนึ่งของจีนจะเผชิญความเสี่ยง เนื่องจากการผลิตน้ำมันดิบจำนวน 2.3 ล้านบาร์เรล/วันของจีน จากทั้งหมด 3.95 ล้านบาร์เรล/วัน มาจากแหล่งที่ตั้งอยู่ใกล้กับชายแดนเกาหลีเหนือ

ขณะเดียวกัน การเกิดสงครามจะกระทบต่อการขนส่งน้ำมันไปยังจีน เกาหลีใต้ และญี่ปุ่น ซึ่งรวมกันคิดเป็นสัดส่วน 34% ของการขนส่งน้ำมันทางเรือทั่วโลก

การซื้อขายเป็นไปอย่างซบเซา เนื่องจากเป็นวันหยุดสหรัฐในวันนี้

ราคาสัญญาน้ำมันเบนซินล่วงหน้าของสหรัฐดิ่งลง 3% ในวันนี้ หลังจากที่ปรากฎว่าพายุฮาร์วีย์ไม่ได้สร้างความเสียหายต่อแหล่งผลิตน้ำมันในอ่าวเม็กซิโกมากเท่ากับที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ ขณะที่โรงกลั่นต่างๆกำลังฟื้นกำลังการผลิตในขณะนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ