ภาวะตลาดน้ำมันแรงขายทำกำไร ฉุดน้ำมัน WTI ปิดลบ 33 เซนต์

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 27, 2018 06:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดลบเมื่อคืนนี้ (26 มี.ค.) เนื่องจากนักลงทุนเทขายทำกำไรหลังจากสัญญาน้ำมันดิบ WTI พุ่งขึ้นราว 5.7% ในสัปดาห์ที่ผ่านมา นอกจากนี้ ตลาดน้ำมันนิวยอร์กยังได้รับแรงกดดันจากรายงานที่ว่า แท่นขุดเจาะน้ำมันในสหรัฐมีจำนวนเพิ่มขึ้นในสัปดาห์ที่แล้ว

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนพ.ค. ลดลง 33 เซนต์ หรือ 0.5% ปิดที่ 65.55 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนพ.ค. ลดลง 33 เซนต์ หรือ 0.5% ปิดที่ 70.12 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบ WTI และน้ำมันดิบเบรนท์ปิดตลาดในแดนลบเมื่อคืนนี้ เนื่องจากนักลงทุนเทขายทำกำไรหลังจากเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา สัญญาน้ำมันดิบ WTI ปรับตัวขึ้น 5.7% และสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์พุ่งขึ้น 6.4% ซึ่งเป็นสัปดาห์ที่สัญญาน้ำมันทั้งสองปรับตัวขึ้นแข็งแกร่งที่สุดนับตั้งแต่เดือนก.ค.ปีที่แล้ว

ตลาดน้ำมันนิวยอร์กยังได้รับแรงกดดันจากรายงานของเบเกอร์ ฮิวจ์ ซึ่งระบุว่า แท่นขุดเจาะน้ำมันในสหรัฐที่มีการใช้งาน มีจำนวนเพิ่มขึ้น 4 แท่น สู่ระดับ 804 แท่นในสัปดาห์นี้ ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนมี.ค.2558

นอกจากนี้ บรรยากาศการซื้อขายในตลาดน้ำมันนิวยอร์กยังได้รับผลกระทบจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีน หลังจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ได้ลงนามในคำสั่งประธานาธิบดี เพื่อเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากจีน วงเงิน 6 หมื่นล้านดอลลาร์ โดยระบุว่าเป็นการลงโทษจีนที่ได้ขโมยทรัพย์สินทางปัญญาของบริษัทสหรัฐ

ทางด้านรัฐบาลจีนตอบโต้ด้วยการประกาศมาตรการเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากสหรัฐวงเงิน 3 พันล้านดอลลาร์ โดยพุ่งเป้าเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากสหรัฐจำนวน 128 รายการ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า จีนได้เปิดการซื้อขายสัญญาล่วงหน้าน้ำมันดิบในสกุลเงินหยวนแล้วเมื่อวานนี้ ที่ตลาดซื้อขายพลังงานระหว่างประเทศเซี่ยงไฮ้ หวังให้มีอิทธิพลเทียบชั้นตลาดสหรัฐและยุโรป และเพื่อให้เงินหยวนมีความเป็นสากลมากขึ้นด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ