ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดบวก 56 เซนต์ เหตุตอ.กลางตึงเครียดหนุนแรงซื้อน้ำมัน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 30, 2018 06:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดดีดตัวขึ้นเมื่อคืนนี้ (29 มี.ค.) เนื่องจากนักลงทุนเข้าซื้อสัญญาน้ำมันดิบเพื่อเก็งกำไร สืบเนื่องมาจากสถานการณ์ตึงเครียดในตะวันออกกลาง รวมทั้งรายงานที่ว่า สมาชิกกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และประเทศนอกกลุ่มโอเปกได้แสดงความพร้อมที่จะปรับลดกำลังการผลิต เพื่อหนุนราคาน้ำมันให้สูงขึ้น

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนพ.ค. เพิ่มขึ้น 56 เซนต์ หรือ 0.9% ปิดที่ 64.94 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนพ.ค. เพิ่มขึ้น 74 เซนต์ หรือ 1.1% ปิดที่ 70.27 ดอลลาร์/บาร์เรล

สถานการณ์ความตึงเครียดในตะวันออกกลางเป็นปัจจัยหนุนสัญญาน้ำมันดิบดีดตัวขึ้นเมื่อคืนนี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการสู้กันระหว่างซาอุดิอาระเบีย และกลุ่มกบฏฮูตีในเยเมนที่ได้รับการสนับสนุนจากอิหร่าน หลังจากที่กลุ่มกบฏฮูตีได้เปิดฉากยิงขีปนาวุธโจมตีกรุงริยาดห์ของซาอุดิอาระเบีย ขณะที่ซาอุดิอาระเบียได้ยิงสกัดขีปนาวุธดังกล่าว

ทางด้านสหรัฐได้ขู่ที่จะถอนตัวออกจากข้อตกลงนิวเคลียร์ที่อิหร่านทำไว้กับ 6 ชาติมหาอำนาจในปี 2558 ทำให้มีความเป็นไปได้ที่สหรัฐอาจทำการคว่ำบาตรอิหร่านครั้งใหม่ และจำกัดการส่งออกน้ำมัน

นอกจากนี้ ตลาดน้ำมันยังได้รับปัจจัยหนุนจากการคาดการณ์ที่ว่า เวเนซุเอลาอาจปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันต่อไปอีก หลังจากที่ได้ลดการผลิตลงครึ่งหนึ่งนับตั้งแต่ปี 2548 สู่ระดับต่ำกว่า 2 ล้านบาร์เรล/วัน

ขณะที่กลุ่มโอเปกและรัสเซียก็กำลังจัดทำข้อตกลงระยะยาวในการร่วมมือกันจำกัดการผลิตน้ำมันในช่วงหลายสิบปีข้างหน้า โดยมกุฎราชกุมาร โมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน แห่งซาอุดิอาระเบีย เปิดเผยว่า โอเปกและรัสเซียกำลังทำงานร่วมกันในการเปลี่ยนข้อตกลงแบบปีต่อปี เป็นแบบ 10-20 ปี โดยเป็นข้อตกลงแบบภาพใหญ่

ทั้งนี้ ที่ประชุมโอเปกและประเทศนอกกลุ่มโอเปก เช่น รัสเซีย เห็นพ้องกันในการปรับลดกำลังการผลิตตั้งแต่เดือนม.ค.ปีที่แล้ว เพื่อผลักดันราคาน้ำมันในตลาดให้ดีดตัวขึ้น และต่อมามีการขยายเวลาปรับลดกำลังการผลิตจนถึงสิ้นปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ