ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดลบ $1.17 เหตุวิตกสหรัฐผลิตน้ำมันเพิ่ม,สต็อกเบนซินพุ่ง

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 1, 2018 06:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดร่วงลงเมื่อคืนนี้ (31 พ.ค.) หลังจากสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันเบนซินของสหรัฐเพิ่มขึ้นสวนทางกับการคาดการณ์ ขณะที่การผลิตน้ำมันดิบของสหรัฐปรับตัวเพิ่มขึ้นเช่นกัน ซึ่งข้อมูลดังกล่าวส่งผลให้นักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับภาวะอุปทานน้ำมันที่สูงขึ้นในตลาด

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนก.ค. ลดลง 1.17 ดอลลาร์ หรือ 1.7% ปิดที่ 67.04 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนก.ค. เพิ่มขึ้น 9 เซนต์ หรือ 0.1% ปิดที่ 77.59 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ร่วงลงหลังจากรายงานของ EIA ระบุว่า สต็อกน้ำมันเบนซินเพิ่มขึ้น 534,000 บาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว สวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะลดลงกว่า 1 ล้านบาร์เรล ขณะที่สต็อกน้ำมันกลั่น ซึ่งรวมถึงฮีตติ้งออยล์และน้ำมันดีเซล เพิ่มขึ้น 634,000 บาร์เรล สวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะลดลงกว่า 1 ล้านบาร์เรลเช่นกัน

นอกจากนี้ EIA ยังเปิดเผยว่า การผลิตน้ำมันดิบในสหรัฐเพิ่มขึ้น 2.1% สู่ระดับ 10.474 ล้านบาร์เรล/วันในเดือนมี.ค. จากระดับของเดือนก.พ.

อย่างไรก็ตาม EIA เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐลดลง 4.2 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าสต็อกน้ำมันดิบจะลดลงเพียง 525,000 บาร์เรล

นักลงทุนจับตาแผนการผลิตน้ำมันของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และประเทศนอกกลุ่มโอเปก อย่างใกล้ชิด หลังจากที่สื่อต่างประเทศรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า ซาอุดิอาระเบีย, กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และประเทศนอกกลุ่มโอเปก จะยังไม่เพิ่มกำลังการผลิตจนถึงสิ้นปีนี้

ทั้งนี้ โอเปกและผู้ผลิตน้ำมันนอกโอเปกจะทบทวนนโยบายการผลิตน้ำมันในการประชุมที่กรุงเวียนนาในวันที่ 22 มิ.ย. หลังจากที่ก่อนหน้านี้ กลุ่มโอเปกและประเทศนอกกลุ่ม นำโดยรัสเซีย มีมติขยายเวลาปรับลดกำลังการผลิตน้ำมัน 1.8 ล้านบาร์เรล/วันจนถึงสิ้นปีนี้เพื่อรักษาเสถียรภาพราคาน้ำมัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ