ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดร่วง $1.06 วิตกสหรัฐผลิตน้ำมันเพิ่ม,กระแสคาดโอเปกเพิ่มการผลิต

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 5, 2018 06:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดร่วงลงเมื่อคืนนี้ (4 มิ.ย.) เนื่องจากนักลงทุนยังคงวิตกกังวลเกี่ยวกับการผลิตน้ำมันที่เพิ่มขึ้นในสหรัฐ รวมทั้งกระแสคาดการณ์ที่ว่า กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) อาจมีมติปรับเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันในการประชุมวันที่ 22 มิ.ย.นี้ เพื่อสกัดความร้อนแรงของราคาน้ำมัน และชดเชยการผลิตที่ลดลงของอิหร่านและเวเนซุเอลา อันเนื่องมาจากการถูกสหรัฐคว่ำบาตร

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนก.ค. ลดลง 1.06 ดอลลาร์ หรือ 1.6% ปิดที่ 64.75 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนส.ค. ลดลง 1.50 ดอลลาร์ หรือ 2% ปิดที่ 75.29 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบยังคงได้รับแรงกดดันจากการผลิตน้ำมันที่เพิ่มขึ้นในสหรัฐ โดยสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) เปิดเผยว่า การผลิตน้ำมันดิบของสหรัฐเพิ่มขึ้น 215,000 บาร์เรล/วันในเดือนมี.ค. สู่ระดับ 10.47 ล้านบาร์เรล/วัน ซึ่งเป็นระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์

ทางด้านสำนักงานพลังงานสากล (IEA) ได้ทบทวนปรับเพิ่มตัวเลขคาดการณ์การผลิตน้ำมันดิบของสหรัฐ โดยคาดว่าสหรัฐจะผลิตน้ำมันมากกว่า 120,000 บาร์เรล/วัน สู่ระดับ 11.17 ล้านบาร์เรล/วันภายในไตรมาส 4 ของปีนี้ ซึ่งจะทำให้สหรัฐแซงหน้ารัสเซียกลายเป็นประเทศที่ผลิตน้ำมันมากที่สุดในโลก

นักลงทุนจับตาการประชุมทบทวนนโยบายการผลิตน้ำมันของกลุ่มโอเปก และประเทศนอกกลุ่มโอเปก ในการประชุมที่กรุงเวียนนาในวันที่ 22 มิ.ย. หลังจากที่ก่อนหน้านี้ กลุ่มโอเปกและประเทศนอกกลุ่ม นำโดยรัสเซีย มีมติขยายเวลาปรับลดกำลังการผลิตน้ำมัน 1.8 ล้านบาร์เรล/วันจนถึงสิ้นปีนี้เพื่อรักษาเสถียรภาพราคาน้ำมัน

ทั้งนี้ นักลงทุนคาดว่าที่ประชุมโอเปกและผู้ผลิตนอกกลุ่มโอเปกอาจมีมติปรับเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมัน เพื่อสกัดความร้อนแรงของราคาน้ำมัน และชดเชยการผลิตที่ลดลงของอิหร่านและเวเนซุเอลา อันเนื่องมาจากการถูกสหรัฐคว่ำบาตร

นอกจากนี้ นักลงทุนยังจับตารายงานสต็อกน้ำมันดิบประจำสัปดาห์ ซึ่งสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐจะเปิดเผยข้อมูลดังกล่าวในวันพรุ่งนี้ เวลา 21.30 น.ตามเวลาไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ