ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดบวก 77 เซนต์ ตลาดจับตาท่าทีโอเปกหลังสหรัฐเรียกร้องเพิ่มการผลิต

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 6, 2018 06:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดดีดตัวขึ้นเมื่อคืนนี้ (5 มิ.ย.) เนื่องจากนักลงทุนเข้าช้อนซื้อเก็งกำไรหลังจากสัญญาน้ำมันดิบร่วงลงติดต่อกัน 3 วันทำการก่อนหน้านี้ ขณะเดียวกันนักลงทุนจับตาการตัดสินใจของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) หลังจากมีรายงานว่าสหรัฐได้เรียกร้องให้กลุ่มโอเปกเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมัน 1 ล้านบาร์เรล/วัน

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนก.ค. เพิ่มขึ้น 77 เซนต์ หรือ 1.2% ปิดที่ 65.52 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนส.ค. ขยับขึ้น 9 เซนต์ หรือ 0.1% ปิดที่ 75.38 ดอลลาร์/บาร์เรล

นักลงทุนเข้าช้อนซื้อเก็งกำไรหลังจากสัญญาน้ำมันดิบ WTI ร่วงลงติดต่อกัน 3 วันทำการก่อนหน้านี้ โดยส่วนใหญ่เป็นผลมาจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับการเพิ่มกำลังการผลิตของสหรัฐ

ขณะเดียวกันนักลงทุนจับตาการตัดสินใจของกลุ่มโอเปก หลังจากมีรายงานว่า รัฐบาลสหรัฐได้เจรจาในทางลับกับซาอุดิอาระเบีย และสมาชิกบางประเทศในกลุ่มโอเปก เพื่อให้มีการเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันราว 1 ล้านบาร์เรล/วัน

ทั้งนี้ คำเรียกร้องของสหรัฐมีขึ้นหลังจากราคาน้ำมันเบนซินในสหรัฐพุ่งแตะระดับสูงสุดในรอบกว่า 3 ปี ขณะที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้กล่าวโจมตีนโยบายน้ำมันของโอเปก รวมทั้งราคาน้ำมันที่ปรับตัวสูงขึ้นด้วย

รายงานระบุว่า รัฐมนตรีน้ำมันของชาติอาหรับบางประเทศได้ประชุมกันในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาที่คูเวต ซิตี้ โดยแถลงการณ์หลังการประชุมระบุว่า กลุ่มประเทศผู้ผลิตน้ำมันจะรับประกันการมีปริมาณน้ำมันที่มีเสถียรภาพในตลาดเพื่อรองรับอุปสงค์ที่เพิ่มขึ้น และชดเชยกับกำลังการผลิตที่ลดลงในบางประเทศ

นักลงทุนจับตาการประชุมทบทวนนโยบายการผลิตน้ำมันของกลุ่มโอเปก และประเทศนอกกลุ่มโอเปก ในวันที่ 22 มิ.ย.นี้ ที่กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย หลังจากที่ก่อนหน้านี้ กลุ่มโอเปกและประเทศนอกกลุ่ม นำโดยรัสเซีย มีมติขยายเวลาปรับลดกำลังการผลิตน้ำมัน 1.8 ล้านบาร์เรล/วันจนถึงสิ้นปีนี้เพื่อรักษาเสถียรภาพราคาน้ำมัน

นอกจากนี้ นักลงทุนยังจับตารายงานสต็อกน้ำมันดิบประจำสัปดาห์ ซึ่งสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐจะเปิดเผยข้อมูลดังกล่าวในวันนี้ เวลา 21.30 น.ตามเวลาไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ