ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดบวก 70 เซนต์ รับข่าวซาอุฯเตรียมลดการส่งออกน้ำมัน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday July 20, 2018 06:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (19 ก.ค.) โดยได้แรงหนุนจากรายงานข่าวที่ว่า ซาอุดิอาระเบียเตรียมลดการส่งออกน้ำมันในเดือนหน้า เพื่อหลีกเลี่ยงภาวะอุปทานน้ำมันในตลาดที่สูงเกินไป นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับปัจจัยบวกจากการปรับตัวลงของสต็อกน้ำมันดิบที่เมืองคุชชิ่ง รัฐโอกลาโฮมา ซึ่งเป็นจุดส่งมอบสัญญาน้ำมันดิบ

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนส.ค. เพิ่มขึ้น 70 เซนต์ หรือ 1% ปิดที่ 69.46 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนก.ย. ลดลง 32 เซนต์ หรือ 0.4% ปิดที่ 72.58 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ดีดตัวขึ้นหลังจากนายอาดีบ อัล-อามา ซึ่งเป็นผู้ว่าการกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) ประจำซาอุดิอาระเบีย กล่าวว่า การส่งออกน้ำมันของซาอุดิอาระเบียจะลดลงราว 100,000 บาร์เรล/วันในเดือนหน้า อันเนื่องมาจากการปรับลดการผลิตน้ำมันส่วนเกิน ขณะที่การผลิตน้ำมันในเดือนนี้จะอยู่ในระดับที่ใกล้เคียงกับเดือนมิ.ย.

นายอัล-อามายังคาดการณ์ว่า สต็อกน้ำมันในตลาดโลกจะลดลงในไตรมาส 3 เนื่องจากมีความต้องการใช้น้ำมันเป็นจำนวนมาก แม้ว่าตลาดน้ำมันจะอยู่ในภาวะสมดุลก็ตาม

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า สัญญาน้ำมันดิบ WTI ยังได้รับปัจจัยหนุนหลังจากเจนสเคป (Genscape) ซึ่งเป็นผู้ให้บริการข้อมูลด้านพลังงานระบุว่า สต็อกน้ำมันดิบที่เมืองคุชชิ่ง รัฐโอกลาโฮมา ลดลง 1.8 ล้านบาร์เรล หรือ 6.2% ในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุดเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) เปิดเผยเมื่อวันพุธที่ผ่านมาว่า สต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐเพิ่มขึ้น 5.8 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว สวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าลดลง 3.6 ล้านบาร์เรล ส่วนการผลิตน้ำมันของสหรัฐพุ่งแตะ 11 ล้านบาร์เรล/วันในสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งเป็นระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ