ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดพุ่ง $1.30 หลังโอเปกเมิน"ทรัมป์"กดดันให้เพิ่มการผลิต

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 25, 2018 06:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นเมื่อคืนนี้ (24 ก.ย.) หลังจากที่ประชุมกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และประเทศผู้ผลิตนอกกลุ่มโอเปก ได้ตัดสินใจคงกำลังการผลิตน้ำมัน โดยไม่สนใจเสียงเรียกร้องจากประธานาธิบดีสหรัฐที่ต้องการให้เพิ่มปริมาณน้ำมันในตลาด

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนพ.ย. เพิ่มขึ้น 1.30 ดอลลาร์ หรือ 1.8% ปิดที่ 72.08 ดอลลาร์/บาร์เรล ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 10 ก.ค.ปีนี้

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนพ.ย. พุ่งขึ้น 2.40 ดอลลาร์ หรือ 3.1% ปิดที่ 81.20 ดอลลาร์/บาร์เรล ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 12 พ.ย. 2557

สัญญาน้ำมันดิบพุ่งขึ้นอย่างแข็งแกร่ง หลังจากคณะกรรมการตรวจสอบการปฏิบัติตามข้อตกลงปรับลดกำลังการผลิต (JMMC) ของโอเปก และประเทศผู้ผลิตนอกกลุ่มโอเปก รวมถึงรัสเซีย ได้จัดการประชุมที่แอลจีเรียเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา โดยเห็นพ้องให้คงกำลังการผลิตที่ระดับปัจจุบัน แม้สหรัฐพยายามเรียกร้องให้โอเปกเพิ่มปริมาณการผลิตเพื่อสกัดการพุ่งขึ้นของราคาน้ำมันก็ตาม

นายซูเฮล โมฮัมหมัด อัล มัสรูอี ประธานการประชุม JMMC กล่าวว่า ปริมาณการผลิตน้ำมันดิบในปัจจุบัน มีเพียงพอต่อการรักษาตลาดน้ำมันโลกให้อยู่ในภาวะสมดุลได้ พร้อมระบุว่า โอเปกสามารถควบคุมและรักษาสมดุลของตลาดน้ำมันโลกในระยะยาว ด้วยเหตุนี้ การเพิ่มหรือลดปริมาณการผลิตจึงไม่มีความจำเป็น

ส่วนกรณีที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้วิพากษ์วิจารณ์โอเปกหลายครั้งว่าได้จงใจทำให้ราคาน้ำมันพุ่งขึ้น และได้เรียกร้องให้โอเปกทำให้ราคาน้ำมันลดลงนั้น โอเปกได้ปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าว โดยระบุว่าโอเปกมีวัตถุประสงค์ในการสร้างความสมดุล และสร้างเสถียรภาพต่อตลาดน้ำมัน ขณะที่นายฮอสเซน คาเซมปูร์ ตัวแทนของอิหร่านประจำโอเปก กล่าวว่า ราคาน้ำมันพุ่งขึ้นมีสาเหตุมาจากการส่งทวิตเตอร์ของทรัมป์ ซึ่งหากทรัมป์ยุติการส่งข้อความทางทวิตเตอร์ ก็จะช่วยให้ราคาน้ำมันลดลง

นักลงทุนจับตารายงานสต็อกน้ำมันดิบประจำสัปดาห์ของสหรัฐ โดยสต็อกน้ำมันรายสัปดาห์จากสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) มีกำหนดเปิดเผยข้อมูลดังกล่าวในวันพรุ่งนี้ เวลา 21.30 น.ตามเวลาไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ