ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดขยับขึ้น 5 เซนต์ จับตาสหรัฐ-ซาอุฯ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 23, 2018 08:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดขยับขึ้นเล็กน้อยเมื่อคืนนี้ (22 ต.ค.) ขณะที่ตลาดจับตาสถานการณ์ตึงเครียดระหว่างสหรัฐและซาอุดีอาระเบียอย่างใกล้ชิด หลังจากรัฐมนตรีต่างประเทศของซาอุดีอาระเบียได้ออกมายอมรับว่า การเสียชีวิตของนายจามาล คาช็อกกี นักข่าวชาวซาอุฯ ในระหว่างที่เขาเข้าไปติดต่อธุระที่สถานกงสุลซาอุดีอาระเบียในนครอิสตันบูลนั้น เป็นความผิดพลาดครั้งใหญ่และร้ายแรงมาก ขณะที่ล่าสุดรัฐมนตรีน้ำมันของซาอุฯได้ออกมาประกาศว่า ซาอุฯจะยังคงเพิ่มการผลิตน้ำมัน และจะไม่ใช้น้ำมันเป็นอาวุธ

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนพ.ย. ซึ่งหมดอายุในวันจันทร์ ขยับขึ้น 5 เซนต์ หรือ 0.07% ปิดที่ 69.17 ดอลลาร์/บาร์เรล ส่วนสัญญาส่งมอบเดือนธ.ค. เพิ่มขึ้น 8 เซนต์ หรือ 0.1% ปิดที่ 69.36 จุด

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนธ.ค. เพิ่มขึ้น 5 เซนต์ หรือไม่ถึง 0.1% ปิดที่ 79.83 ดอลลาร์/บาร์เรล

ตลาดยังคงติดตามสถานการณ์ตึงเครียดระหว่างสหรัฐและซาอุดีอาระเบีย กรณีการสังหารนายจามาล คาช็อกกี นักข่าวชาวซาอุฯ โดยส.ส.และส.ว.สหรัฐหลายรายจากทั้งฝั่งรีพับลิกันและเดโมแครตต่างออกมาเรียกร้องให้มีการคว่ำบาตรซาอุฯ ขณะที่นายสตีเฟน มนูชิน รมว.คลังสหรัฐยอมรับว่า ความสัมพันธ์ของสหรัฐกับซาอุฯ นั้นมีความสำคัญต่อแผนการของสหรัฐที่จะขัดขวางความพยายามของอิหร่านในการแผ่ขยายอิทธิพลในภูมิภาค

ขณะเดียวกันนายคาลิด อัล-ฟาลีห์ รัฐมนตรีน้ำมันของซาอุดีอาระเบีย เปิดเผยว่า ซาอุดีอาระเบียจะเพิ่มการผลิตน้ำมันดิบเป็น 11 ล้านบาร์เรล/วันในเร็วๆนี้ จากปัจจุบันที่ 10.7 ล้านบาร์เรล/วัน และเผยด้วยว่า ประเทศมีความสามารถที่จะผลิตน้ำมันได้ถึง 12 ล้านบาร์เรลในแต่ละวัน หากตลาดต้องการ

รมว.น้ำมันซาอุฯ กล่าวด้วยว่า ซาอุฯไม่มีความตั้งใจที่จะงดส่งออกน้ำมันอย่างที่เคยทำเมื่อปีค.ศ. 1973 จนเป็นสาเหตุให้ราคาพลังงานโลกพุ่งทะยานขึ้น

สำหรับความคืบหน้าล่าสุดเกี่ยวกับคดีสังหารนายคาช็อกกีนั้น พนักงานอัยการของตุรกีได้สอบปากคำเจ้าหน้าที่สถานกงสุลซาอุดีอาระเบียประจำกรุงอิสตันบูลเพิ่มเติมหลายราย เพื่อคลี่คลายคดีการเสียชีวิตของนักข่าวชาวซาอุดีอาระเบีย

สำนักข่าวอนาโดลูของทางการตุรกีรายงานว่า เจ้าหน้าที่ชาวตุรกี 5 คนได้เข้าให้ปากคำที่สำนักงานอัยการกรุงอิสตันบูล และคาดว่าจะมีเจ้าหน้าที่อีก 17 คนที่ต้องเข้าให้ปากคำในฐานะพยาน

รายงานระบุว่า เมื่อสัปดาห์ที่แล้วมีเจ้าหน้าที่สถานกงสุลรวม 23 คนที่เข้าให้ปากคำ ซึ่งรวมถึงคนขับรถ เจ้าหน้าที่เทคนิค และนักบัญชี

นายเรเซพ ตอยยิป เออร์โดกัน ประธานาธิบดีตุรกี ประกาศว่า เขาจะเปิดเผยความจริงเบื้องหลังการสังหารนายคาช็อกกี "แบบหมดเปลือก" ในวันอังคารนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ