ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดลบ 7 เซนต์ เหตุวิตกสงครามการค้า,ตลาดจับตาประชุม G20

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 28, 2018 06:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดขยับลงเมื่อคืนนี้ (27 พ.ย.) เนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับสงครามการค้า ขณะที่นักลงทุนจับตาการเจรจาระหว่างประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และประธานาธิบดีสี จิ้นผิง นอกรอบการประชุม G20 ในสัปดาห์หน้า อย่างไรก็ตาม สัญญาน้ำมันดิบขยับลงเพียงเล็กน้อย เนื่องจากตลาดยังคงได้ปัจจัยหนุนจากการคาดการณ์ที่ว่า กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) จะปรับลดกำลังการผลิตในการประชุมเดือนหน้า

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนม.ค. ลดลง 7 เซนต์ หรือ 0.1% ปิดที่ 51.56 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนม.ค. ลดลง 27 เซนต์ หรือเกือบ 0.5% ปิดที่ 60.21 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบปิดตลาดอ่อนแรงลง เนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับสงครามการค้า โดยประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ขู่ว่าจะเก็บภาษีสินค้าจีนในวงเงินเพิ่มอีก 2.67 แสนล้านดอลลาร์ จากปัจจุบันในวงเงิน 2.5 แสนล้านดอลลาร์ หากเขาไม่สามารถบรรลุข้อตกลงทางการค้ากับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ในการหารือนอกรอบการประชุม G20

ปธน.ทรัมป์ให้สัมภาษณ์ต่อหนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัล ว่า แทบเป็นไปไม่ได้ที่สหรัฐจะชะลอการปรับขึ้นอัตราภาษีต่อสินค้านำเข้าจากจีนสู่ระดับ 25% ในวงเงิน 2 แสนล้านดอลลาร์ในวันที่ 1 ม.ค.ปีหน้า จากในขณะนี้ที่ระดับ 10%

ทั้งนี้ ปธน.ทรัมป์มีกำหนดเจรจาแก้ไขความขัดแย้งทางการค้ากับปธน.สี จิ้นผิง นอกรอบการประชุม G20 ที่กรุงบัวโนสไอเรส ประเทศอาร์เจนตินา ในปลายสัปดาห์นี้

อย่างไรก็ตาม สัญญาน้ำมันดิบปรับตัวลงเพียงเล็กน้อย เนื่องจากตลาดยังคงได้ปัจจัยหนุนจากการคาดการณ์ที่ว่า กลุ่มโอเปกอาจปรับลดกำลังการผลิต 1.4 ล้านบาร์เรล/วันในการประชุมที่กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรียในวันที่ 6 ธ.ค.

นักลงทุนจับตารายงานสต็อกน้ำมันดิบประจำสัปดาห์ของสหรัฐ โดยสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) มีกำหนดเปิดเผยข้อมูลดังกล่าวในวันนี้ เวลา 22.30 น.ตามเวลาไทย ขณะที่นักวิเคราะห์ในโพลล์สำรวจของเอสแอนด์พี โกลบอล แพลทส์ คาดการณ์ว่า สต็อกน้ำมันดิบจะลดลง 430,000 บาร์เรลในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 23 พ.ย. ซึ่งจะเป็นการลดลงครั้งแรกในรอบ 10 สัปดาห์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ