ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดลบ 36 เซนต์ หลัง "ทรัมป์" กดดันโอเปกไม่ให้ลดการผลิต

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 6, 2018 06:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดลบเมื่อคืนนี้ (5 ธ.ค.) หลังจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ได้ทวีตข้อความเพื่อกดดันไม่ให้กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) ปรับลดกำลังการผลิตน้ำมัน ก่อนที่การประชุมโอเปกจะมีขึ้นในวันนี้

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนม.ค. ลดลง 36 เซนต์ หรือ 0.7% ปิดที่ 52.89 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนก.พ. ลดลง 52 เซนต์ หรือ 0.8% ปิดที่ 61.56 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบปรับตัวลง หลังจากปธน.ทรัมป์ได้ออกมาทวีตข้อความกดดันโอเปกอีกครั้งเมื่อวานนี้ โดยระบุว่า "ผมหวังเป็นอย่างยิ่งว่าโอเปกจะยังคงรักษาการผลิตน้ำมันในปัจจุบัน ไม่ใช่การปรับลดลง โดยโลกไม่ต้องการที่จะเห็นราคาน้ำมันในระดับสูง"

ส่วนเมื่อเดือนที่แล้ว ปธน.ทรัมป์ได้ทวีตข้อความขอบคุณซาอุดีอาระเบียที่ได้ช่วยให้ราคาน้ำมันร่วงลง พร้อมกับเรียกร้องให้ราคาน้ำมันยังคงปรับตัวลงต่อไป

"ราคาน้ำมันกำลังปรับตัวลง สิ่งนี้เหมือนกับการลดภาษีครั้งใหญ่ให้กับอเมริกาและโลก ตอนนี้ราคาน้ำมันอยู่ที่ 54 ดอลลาร์ หลังจากเพิ่งแตะ 82 ดอลลาร์ ขอบคุณซาอุดีอาระเบีย แต่ก็ขอให้ราคาน้ำมันลดลงต่อไป" ทรัมป์เปิดเผยผ่านทวิตเตอร์เมื่อเดือนที่แล้ว

ข้อเรียกร้องครั้งล่าสุดของปธน.ทรัมป์มีขึ้นก่อนที่โอเปกจะจัดการประชุมในวันนี้ที่กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย โดยมีการคาดการณ์กันว่าที่ประชุมจะมีการปรับลดกำลังการผลิต 1.0-1.4 ล้านบาร์เรล/วัน ส่วนในวันพรุ่งนี้ โอเปกจะจัดการประชุมร่วมกับประเทศสมาชิกกลุ่มโอเปกและประเทศพันธมิตรนอกกลุ่มโอเปก

สื่อต่างประเทศรายงานว่า คณะกรรมการตรวจสอบการปฏิบัติตามข้อตกลงปรับลดกำลังการผลิต (JMMC) ของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และประเทศผู้ผลิตนอกกลุ่มโอเปก รวมถึงรัสเซีย ได้จัดการประชุมเมื่อวานนี้ ขณะที่รัฐมนตรีกระทรวงพลังงานของโอมานเปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า คณะกรรมการ JMMC ได้แนะนำให้มีการปรับลดการผลิตน้ำมันลงจากระดับของช่วงเดือนก.ย.-ต.ค. พร้อมระบุว่า รัสเซียได้เห็นพ้องถึงความจำเป็นของการปรับลดการผลิตน้ำมันเช่นกัน

นอกเหนือจากการประชุมโอเปกในวันนี้แล้ว นักลงทุนยังจับตาสต็อกน้ำมันดิบประจำสัปดาห์ของสหรัฐ โดยสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) มีกำหนดเปิดเผยข้อมูลดังกล่าวในวันนี้เช่นกัน

นักวิเคราะห์ในโพลสำรวจของเอสแอนด์พี โกลบอล แพลทส์คาดการณ์ว่า สต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐจะลดลง 2.39 ล้านบาร์เรล ซึ่งจะเป็นการลดลงครั้งแรกในรอบ 11 สัปดาห์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ