ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดบวก 30 เซนต์ รับความหวังข้อตกลงการค้า,จำนวนแท่นขุดเจาะลดลง

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday February 23, 2019 08:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (22 ก.พ.) โดยได้แรงหนุนจากจำนวนแท่นขุดเจาะน้ำมันในสหรัฐลดลงในสัปดาห์นี้ ซึ่งช่วยคลายความวิตกในตลาดเกี่ยวกับสต็อกน้ำมันที่พุ่งขึ้นในสหรัฐ และตลาดยังได้แรงหนุนจากแนวโน้มการทำข้อตกลงการค้าระหว่างสหรัฐและจีน

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนเม.ย. เพิ่มขึ้น 30 เซนต์ หรือ 0.5% ปิดที่ 57.26 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนเม.ย. บวกขึ้น 5 เซนต์ หรือ 0.1% ปิดที่ 67.12 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ปรับตัวขึ้น หลังจากเบเกอร์ ฮิวจ์ ซึ่งเป็นผู้ให้บริการขุดเจาะน้ำมันของสหรัฐ เปิดเผยว่า แท่นขุดเจาะน้ำมันในสหรัฐที่มีการใช้งาน มีจำนวนลดลง 4 แท่นในสัปดาห์ที่แล้ว สู่ระดับ 853 แท่นในสัปดาห์นี้

ทั้งนี้ ราคาน้ำมันดิบ WTI ถูกกดดันก่อนหน้านี้จากรายงานของสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) ที่ระบุว่า สต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐเพิ่มขึ้น 3.7 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 15 ก.พ. ซึ่งเป็นการปรับตัวขึ้นติดต่อกันเป็นสัปดาห์ที่ 5 และมากกว่าที่นักวิเคราะห์ในโพลล์สำรวจของเอสแอนด์พี โกลบอล แพลทส์ คาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้น 3.5 ล้านบาร์เรล

นอกจากนี้ ตลาดน้ำมันยังได้แรงหนุนจากแนวโน้มการทำข้อตกลงการค้าระหว่างสหรัฐและจีน โดยประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์เปิดเผยหลังการเจรจากับนายหลิว เหอ รองนายกรัฐมนตรีจีนเมื่อวานนี้ว่า เขาอาจเลื่อนกำหนดเส้นตายที่จะเก็บภาษีจีนเพิ่มขึ้นออกไปจากวันที่ 1 มี.ค.นี้

ปธน.ทรัมป์ระบุด้วยว่า มีโอกาสดีมากที่จะทำข้อตกลงกับจีนเพื่อยุติสงครามการค้า และเขาหวังว่า จะได้พบปะกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีนในเร็วๆ นี้ เพื่อทำการตัดสินใจด้านการค้าครั้งใหญ่ที่สุดร่วมกัน

ด้านนายเหอกล่าวว่า มีความเป็นไปได้อย่างมากที่จีนจะทำข้อตกลงการค้ากับสหรัฐ โดยนายเหอจะยังคงอยู่ในกรุงวอชิงตันต่อไปอีกสองวันในช่วงสุดสัปดาห์นี้เพื่อเจรจากับคณะเจ้าหน้าที่สหรัฐ และเขาระบุว่า การเจรจามีความคืบหน้าในประเด็นด้านนโยบายสกุลเงิน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ