ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดบวก $1.14 หลังเกิดเหตุโจมตีเรือบรรทุกน้ำมันในอ่าวโอมาน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 14, 2019 06:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นกว่า 2% เมื่อคืนนี้ (13 มิ.ย.) หลังจากเกิดเหตุการณ์เรือบรรทุกน้ำมัน 2 ลำถูกโจมตีในอ่าวโอมาน ใกล้กับช่องแคบฮอร์มุซ ขณะที่สหรัฐกล่าวหาว่า อิหร่านเป็นผู้อยู่เบื้องหลังการโจมตีในครั้งนี้

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนก.ค. เพิ่มขึ้น 1.14 ดอลลาร์ หรือ 2.2% ปิดที่ 52.28 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนส.ค. เพิ่มขึ้น 1.34 ดอลลาร์ หรือ 2.2% ปิดที่ 61.31 ดอลลาร์/บาร์เรล

สื่อรายงานว่า เรือบรรทุกน้ำมัน 2 ลำที่ถูกโจมตีในอ่าวโอมาน ใกล้กับช่องแคบฮอร์มุซ เมื่อวานนี้ โดยลำหนึ่งเป็นเรือสัญชาติญี่ปุ่นชื่อ Kokuka Courageous ส่วนอีกลำหนึ่งเป็นเรือสัญชาติไต้หวันชื่อ Front Altair

รายงานระบุว่า ในขณะเกิดเหตุนั้น เรือ Kokuka Courageous กำลังแล่นในอ่าวโอมาน โดยออกเดินทางจากซาอุดีอาระเบีย ขณะมุ่งหน้าสู่ไทย และสิงคโปร์ อย่างไรก็ตาม ลูกเรือทั้ง 21 คนของเรือ Kokuka Courageous สามารถหลบหนีบนเรือชูชีพได้อย่างปลอดภัย และมุ่งหน้าสู่สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์

ส่วนเรือ Front Altair ซึ่งเป็นเรือบรรทุกน้ำมันที่มีการจดทะเบียนในหมู่เกาะมาร์แชล ได้เกิดเพลิงไหม้ แต่ลูกเรือทุกคนปลอดภัย โดยนายแพท อดัมสัน โฆษกของบริษัท Frontline แถลงยืนยันว่า เรือ Front Altair ยังคงลอยลำในอ่าวโอมาน และไม่ได้จมลงตามที่สื่อรายงานข่าว

เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นในช่วงเวลาที่นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น กำลังเยือนประเทศอิหร่าน ในความพยายามที่จะผ่อนคลายความตึงเครียดระหว่างอิหร่านและสหรัฐ

ทางด้านนายไมค์ ปอมเปโอ รมว.ต่างประเทศสหรัฐ กล่าวว่า อิหร่านอยู่เบื้องหลังการโจมตีเรือบรรทุกน้ำมัน 2 ลำในช่องแคบฮอร์มุซวันนี้ เนื่องจากต้องการให้สหรัฐยกเลิกมาตรการคว่ำบาตร พร้อมกับกล่าวว่า อิหร่านไม่มีสิทธิทำการโจมตีพลเรือนผู้บริสุทธิ์ และสร้างความปั่นป่วนต่อตลาดน้ำมัน รวมทั้งทำการแบล็คเมล์ด้านนิวเคลียร์

สำหรับข้อมูลด้านอื่นๆนั้น กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) ออกรายงานภาวะตลาดน้ำมันประจำเดือนมิ.ย. ระบุว่า โอเปกลดการผลิตน้ำมันในเดือนพ.ค. สู่ระดับต่ำสุดในรอบ 5 ปี ขณะที่โอเปกกังวลว่า การทำสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีนจะส่งผลกระทบต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจ และความต้องการใช้น้ำมัน

ทั้งนี้ การผลิตน้ำมันจากกลุ่มประเทศโอเปกทั้ง 14 ชาติลดลง 236,000 บาร์เรล/วันในเดือนพ.ค. สู่ระดับ 29.88 ล้านบาร์เรล/วัน ซึ่งเป็นครั้งแรกที่โอเปกผลิตน้ำมันต่ำกว่า 30 ล้านบาร์เรล/วัน นับตั้งแต่เดือนมิ.ย.2557

นักลงทุนจับตาการประชุมกลุ่มโอเปกและประเทศพันธมิตรซึ่งจะจัดขึ้นที่กรุงเวียนนาในวันที่ 3-4 ก.ค. โดยเปลี่ยนแปลงจากเดิมในวันที่ 25-26 มิ.ย. เพื่อพิจารณานโยบายการผลิตน้ำมันในช่วงครึ่งปีหลัง โดยมีแนวโน้มขยายเวลาปรับลดการผลิตจนถึงสิ้นปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ