ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดลบ 8 เซนต์ หลังซาอุฯฟื้นการผลิตน้ำมันเร็วกว่าคาด

ข่าวเศรษฐกิจ Friday September 27, 2019 06:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดลบเมื่อคืนนี้ (26 ก.ย.) หลังจากมีรายงานว่าการผลิตน้ำมันในซาอุดีอาระเบียฟื้นตัวรวดเร็วกว่าที่คาดการณ์ไว้ อย่างไรก็ดี สัญญาน้ำมันดิบ WTI ขยับลงเพียงเล็กน้อยเท่านั้น ขณะที่สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ดีดขึ้นปิดในแดนบวก เนื่องจากตลาดได้ปัจจัยหนุนจากรายงานที่ว่า สหรัฐเตรียมส่งทหารและยุทโธปกรณ์ด้านกลาโหมเข้าไปประจำการในซาอุดีอาระเบีย หลังจากโรงงานน้ำมันสองแห่งในซาอุดีอาระเบียถูกโจมตีเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนพ.ย. ขยับลง 8 เซนต์ หรือ 0.1% ปิดที่ 56.41 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนพ.ย. เพิ่มขึ้น 35 เซนต์ หรือ 0.6% ปิดที่ 62.74 ดอลลาร์/บาร์เรล

ในช่วงแรกนั้น สัญญาน้ำมันดิบ WTI ร่วงลงจากรายงานข่าวที่ว่า ซาอุดีอาระเบียเปิดเผยว่าสามารถฟื้นฟูกำลังการผลิตน้ำมันอย่างรวดเร็ว หลังถูกโจมตีก่อนหน้านี้ โดยขณะนี้ ซาอุดีอาระเบียสามารถผลิตน้ำมัน 11.3 ล้านบาร์เรล/วัน ซึ่งเร็วกว่าที่คาดการณ์ไว้

อย่างไรก็ดี สัญญาน้ำมันดิบ WTI ลดช่วงลบในเวลาต่อมา หลังจากมีรายงานว่า กระทรวงกลาโหมสหรัฐเตรียมส่งทหาร 200 นาย และอุปกรณ์สำหรับระบบขีปนาวุธแพททริออต เข้าไปประจำการในซาอุดีอาระเบีย หลังจากเกิดเหตุการณ์โจมตีโรงงานน้ำมันสองแห่งในซาอุดีอาระเบียเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับแรงหนุนจากการที่นักลงทุนคลายความกังวลเกี่ยวกับการทำสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีน หลังจากนายเกา เฟิง โฆษกกระทรวงพาณิชย์จีน เปิดเผยล่าสุดว่า บริษัทจีนได้ทำข้อตกลงในการสั่งซื้อถั่วเหลืองและเนื้อสุกรจำนวนมากจากสหรัฐ

ทั้งนี้ คำแถลงของนายเกามีขึ้นหลังจากที่แหล่งข่าวระบุก่อนหน้านี้ว่า จีนได้สั่งนำเข้าถั่วเหลืองจำนวน 600,000 ตันจากสหรัฐ ซึ่งถือเป็นการส่งสัญญาณบวกต่อการบรรลุข้อตกลงการค้าในการเจรจาในระดับรัฐมนตรีระหว่างสหรัฐและจีนที่จะมีขึ้นในเดือนหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ