ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดลบ 47 เซนต์ วิตกศก.โลกชะลอตัวฉุดดีมานด์น้ำมัน

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday October 22, 2019 07:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดลบเมื่อคืนนี้ (21 ต.ค.) เนื่องจากนักลงทุนยังคงวิตกกังวลว่า การชะลอตัวของเศรษฐกิจโลกอาจส่งผลกระทบต่อความต้องการใช้น้ำมัน ขณะที่นักลงทุนจับตารายงานสต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐซึ่งมีกำหนดเปิดเผยในวันพรุ่งนี้ รวมทั้งรอดูสัญญาณจากบรรดาชาติสมาชิกกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) ในระยะนี้ ก่อนที่การประชุมโอเปกจะมีขึ้นในเดือนธ.ค.ที่กรุงเวียนนา

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนพ.ย. ลดลง 47 เซนต์ หรือ 0.9% ปิดที่ 53.31 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนธ.ค. ลดลง 46 เซนต์ หรือ 0.8% ปิดที่ 58.96 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบปรับตัวลง ท่ามกลางความวิตกกังวลเกี่ยวกับการชะลอตัวของเศรษฐกิจทั่วโลก โดยเฉพาะอย่างยิ่งหลังจากที่ทางการจีนรายงานว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 3 ขยายตัว 6.0% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ 6.1% ขณะที่กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ได้ปรับลดตัวเลขคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจโลกลงสู่ระดับ 3.0% ในปีนี้ ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เกิดวิกฤตการเงินทั่วโลกในปี 2551-52 จากเดิมที่คาดการณ์ไว้ในเดือนก.ค.ที่ระดับ 3.2%

ทางด้านโอเปกได้ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของอุปสงค์น้ำมันติดต่อกันเป็นเดือนที่ 3 โดยระบุถึงข้อมูลเศรษฐกิจที่อ่อนแอเกินคาดในเอเชีย-แปซิฟิก

ทั้งนี้ โอเปกปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของอุปสงค์น้ำมันในช่วงที่เหลือของปีนี้ สู่ระดับ 0.98 ล้านบาร์เรล/วัน โดยลดลง 40,000 บาร์เรล/วันจากตัวเลขคาดการณ์ในเดือนก.ย.

นักลงทุนจับตารายงานสต็อกน้ำมันดิบประจำสัปดาห์ของสหรัฐ โดยสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) มีกำหนดเปิดเผยข้อมูลดังกล่าวในวันพรุ่งนี้ เวลา 21.30 น.ตามเวลาไทย

นอกจากนี้ นักลงทุนยังรอดูผลการประชุมโอเปกในเดือนธ.ค.ที่กรุงเวียนนา โดยการประชุมดังกล่าวจัดขึ้นเพื่อกำหนดนโยบายการผลิตน้ำมันสำหรับปี 2563 ขณะที่นายโมฮัมเหม็ด บาร์คินโด เลขาธิการกลุ่มโอเปกกล่าวว่า โอเปกจะพิจารณาทุกทางเลือกเพื่อสร้างความสมดุล และเสถียรภาพต่อตลาดน้ำมันในปีหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ