ราคาน้ำมัน WTI ดิ่งกว่า 3% หลุด 55 ดอลลาร์ หวั่นไวรัสโคโรนาฉุดอุปสงค์น้ำมัน

ข่าวต่างประเทศ Thursday January 23, 2020 21:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI ดิ่งลงกว่า 3% หลุดระดับ 55 ดอลลาร์ในวันนี้ ขณะที่นักลงทุนวิตกว่าการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่จะส่งผลกระทบต่อการเดินทาง ซึ่งจะทำให้ความต้องการใช้น้ำมันลดลง

ณ เวลา 21.55 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนก.พ. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาด NYMEX ลดลง 1.83 ดอลลาร์ หรือ 3.23% สู่ระดับ 54.91 ดอลลาร์/บาร์เรล

ผู้เชี่ยวชาญเตือนว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่จะมีความรุนแรงมากยิ่งขึ้น หลังจากผ่านพ้นเทศกาลตรุษจีน ซึ่งชาวจีนจำนวนหลายร้อยล้านคนจะเดินทางท่องเที่ยวทั้งภายในจีน และในต่างประเทศ

รายงานอย่างเป็นทางการล่าสุดในวันนี้ของเจ้าหน้าที่จีนระบุว่า ยอดผู้เสียชีวิตจากโรคปอดอักเสบที่เกิดจากเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่อยู่ที่ 17 ราย โดยผู้เสียชีวิตทั้งหมดอยู่ในมณฑลเหอเป่ย ขณะที่ยอดผู้ติดเชื้อใน 25 มณฑล จากทั้งหมด 31 มณฑลของจีน อยู่ที่ 571 ราย

อิมพีเรียลคอลเลจลอนดอน ซึ่งเป็นมหาวิทยาลัยที่มีชื่อเสียงของอังกฤษ ออกรายงานระบุว่า ทางมหาวิทยาลัยคาดการณ์ว่า ขณะนี้จีนมีผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ถึง 4,000 คน โดยทั้งหมดอยู่ในเมืองอู่ฮั่น มณฑลเหอเป่ยของจีน

อิมพีเรียลคอลเลจลอนดอนระบุว่า รายงานดังกล่าวเป็นการรวบรวมข้อมูลจนถึงวันที่ 18 ม.ค. โดยอิงจากการรายงานจำนวนผู้ติดเชื้อในจีนและแหล่งอื่นๆ

ทางการจีนระบุว่า มีการพบผู้ติดเชื้อไวรัสดังกล่าวในกรุงปักกิ่ง เซี่ยงไฮ้ อู่ฮั่น เจ่อเจียง เหลียวหนิง เจียงสู ฟูเจี้ยน กวางตุ้ง เสฉวน ยูนนาน และชานตง ขณะที่ในต่างประเทศมีรายงานพบผู้ติดเชื้อในไทย สิงคโปร์ เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น ไต้หวัน มาเก๊า และสหรัฐ

นอกจากนี้ ราคาน้ำมันยังถูกกดดันจากการเพิ่มขึ้นของสต็อกน้ำมันสหรัฐ

สถาบันปิโตรเลียมอเมริกา (API) ซึ่งเป็นกลุ่มอุตสาหกรรมน้ำมันของสหรัฐ เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐเพิ่มขึ้น 1.6 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว สวนทางนักวิเคราะห์ที่คาดว่าสต็อกจะลดลง

ทางด้านนายฟาตีห์ ไบรอล ผู้อำนวยการสำนักงานพลังงานสากล (IEA) กล่าวว่า เขาคาดว่าตลาดน้ำมันจะเผชิญกับภาวะน้ำมันล้นตลาดจำนวน 1 ล้านบาร์เรล/วันในช่วงครึ่งแรกของปีนี้

ขณะเดียวกัน ราคาน้ำมันยังปรับตัวลงจากการที่ซาอุดีอาระเบียไม่ได้ส่งสัญญาณว่ากลุ่มผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) จะขยายเวลาปรับลดกำลังการผลิตเกินกว่าเดือนมี.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ