ราคาน้ำมัน WTI ร่วงกว่า 1% แต่ได้แรงหนุนจากข่าวโอเปกอาจเลื่อนประชุมเร็วขึ้น

ข่าวต่างประเทศ Thursday January 30, 2020 23:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI ร่วงลงกว่า 1% ในวันนี้ ท่ามกลางความกังวลที่ว่าการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่จะส่งผลกระทบต่ออุปสงค์น้ำมัน

อย่างไรก็ดี ราคาน้ำมันยังได้แรงหนุนจากข่าวที่ว่า กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) อาจเลื่อนการประชุมเร็วขึ้นเป็นเดือนก.พ. เพื่อหามาตรการหนุนราคาน้ำมันที่ปรับตัวลงอย่างต่อเนื่อง

ณ เวลา 23.35 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนมี.ค. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาด NYMEX ลดลง 90 เซนต์ หรือ 1.69% สู่ระดับ 52.43 ดอลลาร์/บาร์เรล

ข้อมูลจากประเทศต่างๆทั่วโลกล่าสุดระบุว่า จำนวนผู้ที่ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ทั่วโลกในขณะนี้มีจำนวนมากกว่าผู้ที่ติดเชื้อโรคทางเดินหายใจเฉียบพลันรุนแรงหรือ SARS ในปี 2545-46

ทั้งนี้ จำนวนผู้ที่ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ทั่วโลกในขณะนี้มีจำนวนมากกว่า 8,100 ราย ขณะที่ผู้ที่ติดเชื้อโรค SARS ในปี 2545-46 มีจำนวน 8,098 ราย

ผู้ที่เสียชีวิตจากโรค SARS ในช่วงเวลาดังกล่าวมีจำนวน 774 รายทั่วโลก และส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลกราว 3.3 หมื่นล้านดอลลาร์ หรือ 0.1% ของตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของโลกในปี 2546

นักวิเคราะห์เตือนว่า เชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่จะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลกมากกว่า SARS เนื่องจากขณะนี้จีนมีขนาดเศรษฐกิจที่ใหญ่ขึ้นมากกว่าในช่วงที่เกิดการแพร่ระบาดของโรค SARS ขณะที่มีการคาดการณ์ว่าเชื้อไวรัสโคโรนาจะฉุดเศรษฐกิจจีนลดลง 1% ในไตรมาสแรก

นายโมฮาเหม็ด อาร์คาบ รัฐมนตรีน้ำมันของแอลจีเรีย กล่าวว่า โอเปกอาจเลื่อนการประชุมให้เร็วขึ้นเป็นเดือนก.พ. จากกำหนดเดิมในเดือนมี.ค.

แหล่งข่าวจากโอเปกระบุว่า ผู้ผลิตน้ำมันอาจเสนอให้มีการขยายระยะเวลาปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันออกไปถึงเดือนมิ.ย. จากเดิมที่มีกำหนดสิ้นสุดในเดือนมี.ค. และอาจมีการปรับลดกำลังการผลิตมากขึ้น หากอุปสงค์น้ำมันในจีนลดลงอย่างมากจากสาเหตุการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ