ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดร่วง $1.19 วิตกไวรัสโคโรนาระบาดฉุดเศรษฐกิจโลก

ข่าวต่างประเทศ Friday January 31, 2020 07:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดร่วงลงกว่า 2% เมื่อคืนนี้ (30 ม.ค.) เนื่องจากนักลงทุนกังวลว่าการแพร่ระบาดอย่างรวดเร็วของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่อาจส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลกและความต้องการใช้น้ำมัน โดยรายงานล่าสุดระบุว่า พบการแพร่เชื้อไวรัสโคโรนาจากคนสู่คนเป็นครั้งแรกในสหรัฐ

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนมี.ค. ร่วงลง 1.19 ดอลลาร์ หรือ 2.2% ปิดที่ 52.14 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนมี.ค. ลดลง 1.52 ดอลลาร์ หรือ 12.5% ปิดที่ 58.29 ดอลลาร์/บาร์เรล

ตลาดได้รับแรงกดดันจากความวิตกกังวลที่ว่า เศรษฐกิจโลกและอุปสงค์น้ำมันในตลาดโลกจะได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ โดยล่าสุดศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐ (CDC) ยืนยันว่า พบการแพร่เชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่จากคนสู่คนเป็นครั้งแรกในสหรัฐ

ขณะที่ข้อมูลจากประเทศต่างๆทั่วโลกระบุว่า จำนวนผู้ที่ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ทั่วโลกในขณะนี้มีจำนวนมากกว่าผู้ที่ติดเชื้อโรคทางเดินหายใจเฉียบพลันรุนแรงหรือ SARS ในปี 2545-46 โดยจำนวนผู้ที่ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ทั่วโลกในขณะนี้มีจำนวนมากกว่า 8,100 ราย ขณะที่ผู้ที่ติดเชื้อโรค SARS ในปี 2545-46 มีจำนวน 8,098 ราย

ทางด้านองค์การอนามัยโลก (WHO) ประกาศว่า การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่เป็น "ภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขของโลก" หลังจากเชื้อไวรัสดังกล่าวแพร่ระบาดไปยังประเทศต่างๆทั่วโลกอย่างรวดเร็ว

สำหรับความเคลื่อนไหวล่าสุดของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) นั้น นายโมฮาเหม็ด อาร์คาบ รัฐมนตรีน้ำมันของแอลจีเรีย กล่าวว่า โอเปกอาจเลื่อนการประชุมให้เร็วขึ้นเป็นเดือนก.พ. จากกำหนดเดิมในเดือนมี.ค.

แหล่งข่าวจากโอเปกระบุว่า ผู้ผลิตน้ำมันอาจเสนอให้มีการขยายระยะเวลาปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันออกไปถึงเดือนมิ.ย. จากเดิมที่มีกำหนดสิ้นสุดในเดือนมี.ค. และอาจมีการปรับลดกำลังการผลิตมากขึ้น หากอุปสงค์น้ำมันในจีนลดลงอย่างมากจากสาเหตุการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ